- RockPassion.Vn – Cộng đồng Rock Việt Nam - http://rockpassion.vn -

Tiếng đàn Thạch “San”

(RockPassion.Vn) – Câu truyện về tiếng đàn ai oán và chàng tiều phu chất phác Thạch Sanh đã không còn xa lạ đối với bao thế hệ người Việt Nam. Một lời nhắn nhủ, một giấc mơ về cái thiện hoàn mỹ, khẳng định quy luật tất yếu về chiến thắng của ánh sáng trước bóng đêm. Giờ đã là năm 2015, giá trị của câu truyện cổ vẫn vẹn nguyên nhưng có vẻ chẳng còn mấy người thực sự còn đặt trọn sự tin tưởng vào những điều như vậy nữa. Và thế là trên nền nhạc metal đậm chất Việt, Hạc San bắt tay vào “tái sinh” câu chuyện ngày xưa ấy với một góc nhìn rất khác, chân thực hơn, trần trụi hơn và cũng bạo lực hơn rất nhiều.

“Năm 2010, tôi lên ý tưởng sản xuất một album theo hơi hướng progressive metal và muốn mượn một câu truyện dân gian làm concept cho album” – guitarist Dz chia sẻ. “Đến năm 2012, tôi gặp anh Yvol. Từ đó Hạc San ra đời và dần dần Sét đánh ngang trời cũng dần được hoàn thiện”.

Đó là tóm lược ngắn gọn về một hành trình rất dài cho đến ngày hôm nay, 12/12/2015, khi debut album của Hạc San chính thức được phát hành. Nhưng bài viết này chỉ muốn nhấn mạnh vào câu truyện của chàng Thạch “San”, nên xin mạn phép dừng lại những phần dông dài ở đấy.

Và câu chuyện Thạch “San” bắt đầu…

12316362_890029621050793_8755002137047692596_n

Thạch “San” hiện lên trong tâm trí người nghe với Hỗn mang. Xung quanh là sự trầm mặc, chỉ có tiếng nước chảy tí tách nhỏ giọt, tiếng dế kêu, chim hót ở đâu đó xa thẳm vọng về. Và dưới đáy hang sâu, chàng cô đơn ngồi chơi keyboard, xướng lên một giai điệu ai oán mà sau ta có thể bắt gặp lại ở Tiếng đàn hàm oan. Rồi cứ như thế Thạch “San” kể lại câu chuyện của đời mình.

Cánh chim nao bay ngang nơi rừng hoang đó

Giờ hấp hối dưới đáy trần gian

Nỗi đau trong tim hận thù kêu than

Là bóng tối suốt kiếp sẽ còn mang…

Chuyện là chàng bị lừa nhốt dưới đáy sâu, bị anh em phản bội, bị người thương phụ lời thề ước. Chàng cô đơn nhưng không cô độc. Bên cạnh là chim đại bàng hiên ngang đang nằm hấp hối. Và trong tình cảnh khốn cùng thế, chàng Thạch “San” lại thấy thương sót loài ác thú. Cũng vì thế Verse 1 của ca khúc là dành cho nó. Verse còn lại chàng mới khóc cho chuyện của chính mình.

Điều thú vị hơn nữa là trong tình cảnh ấy, điều khiến Thạch “San” đau đớn nhất chẳng phải là Lý Thông hay công chúa Quỳnh Nga mà lại là việc “bàn tay đã nhuốm máu thắm nghiệt oan”. Nghe rất giống Freddie Mercury với câu hát “Mẹ ơi! Con vừa mới giết người”. Thạch “San” hối hận vì đã tự tay vứt đi quá khứ yên bình và từ đây sẽ mãi kiếp một gã bohemian.

Gã boheimian bước đi trong hoang tàn…

Thạch “San” rời khỏi hang sâu với khát khao phục thiện và mong ước một mái nhà. Nhưng ai cho anh lương thiện bây giờ khi mọi thứ xưa cũ đã tan hoang. Trong lúc tối tăm nhất của cuộc đời, chàng lại tìm về với âm nhạc để những giai điệu dùng “bàn tay xóa tan màn đêm vỡ nát”.

Nói trắng ra là Thạch “San” chán đời bỏ về gốc đa chơi nhạc. Rồi cũng như bao kẻ sĩ, chàng bắt đầu với tình ca.

Một ngày cánh chim nào ngang trời

(Bóng chàng khuất xa nơi chân trời)

Mang hình bóng ai về nơi xa đó

(Đi tìm bóng ai về nơi xa đó)

Hỡi người có nghe từng tiếng đàn

Hỡi người có nghe từng câu hát…

Out of the blue, into the black. Hết nhạc tình ái dở dang, là đến một bản nhạc không lời cho người anh em bội bạc. Rồi một khúc ca về việc chàng giết con đại bàng, hành động ác ám ảnh cả đời chàng tiều phu chơi rock.

Bí mật của người ra điTái sinh thì được viết tặng một người đã xa, một người không có trong cổ tích. Hai ca khúc cũng là những mảng sáng cuối cùng của chàng Thạch San, trước khi màn đêm u tối lại quay về bao phủ phần còn lại của album.

Tiếng đàn ai oán

3 ca khúc cuối là một mạch truyện khác, tiếp nối cuộc đời của chàng Thạch “San”. Tiếng đàn ai oán vang đến phương xa, nơi có Lý Thông đang thăng quan tiến chức như diều gặp gió. Nếu ghép vào bản gốc, đây là đoạn Thạch Sanh bị Lý Thông hãm hại đẩy vào tù. Nhưng ngẫm bây giờ xã hội văn minh rồi, Thạch “San” chắc cũng chả dễ phải đi tù chỉ vì dùng đàn vạch mặt quan lớn, cùng lắm bị phạt 5 triệu thôi.

Thạch “San” gặp lại công chúa. Cả hai cùng nhau song tấu một bản duet da diết. Còn phần Lý Thông, khi lớp mây mù đã được vén, gã hứng trọn tiếng sét nghiệp báo. Thạch “San” thấy vậy thở than:

Lấy oán báo oán, nghiệp oán chập chùng

Lạc bước suốt kiếp, biết đâu đường về

Cuộc trả vay chờ ai kiếp sau?

Thông điệp cuối cùng mà ban nhạc muốn gửi gắm, đó là: “Gieo nhân nào, gặt quả nấy”.

S – Sét đánh ngang trời

AlbumCover

Với quan điểm “đưa một cái nhìn mới về nhân vật Thạch Sanh”, Hạc San đã biến nhân vật cổ tích từ một đường thẳng tăm tắp hoàn hảo thành “tia sét” với những gấp khúc trong tâm lí và suy nghĩ. Từ đó cũng khiến Thạch “San” phù hợp hơn với cách tiếp nhận của con người hiện đại.

Một chiến binh đấu tranh cho công lý với “mũi tên xuyên bóng đêm” nhưng vẫn luôn tự hỏi “loài ác thú hay trái tim ta”; khẳng khái trừng phạt cái ác nhưng luôn cảm thấy xót xa cho kẻ thù.

Truyện cổ tích Việt Nam từ xưa đến nay vẫn nổi tiếng với nhưng hình phạt không khoan nhượng dành cho cái ác. Nhiều người có thể coi đó là dã man nhưng Hạc San chỉa sẻ: “Một con người luôn có mảng sáng và tối, khi cùng cực cũng là lúc bóng tối trỗi dậy. Nhưng bản chất của một con người lương thiện sẽ biết chiến thắng bóng tối của mình trước để rồi từ đó chiến thắng cái ác – một thứ bóng tối lớn lao hơn”.

Những mảng sáng tối

Trong artwork của album, ban nhạc chia sẻ những ca khúc có phần lyric được in trên nền trắng và đen, tượng trưng cho những mảng sáng tối trong tính cách nhân vật. Những mảnh sáng trong album không nhiều, và phần lớn cũng đều phảng phất những ai oán, mất mát.

Album mở đầu với màu đen và cũng kết thúc với màu đen, khác với motif “từ đó hai người sống với nhau hạnh phúc mãi mãi” của truyện cổ tích. Ngay cả khúc ca đoàn viên của Thạch “San” và công chúa cũng không nằm ở phía ánh sáng.

Có lẽ nhiều người sẽ nghĩ là ngay chính tác giả cũng chưa chiến thắng được bóng tối của chính bản thân mình. Tôi thì nghĩ đây chỉ là khởi đầu chưa rõ hồi kết của chuyện chàng Thạch “San”. Tuy chẳng ai nói trước được chuyện tương lai, câu chuyện về Thạch “San” có lẽ sẽ khác rất nhiều.

Vẫn nói đến chuyện tương lai, ban nhạc cũng đã lên ý tưởng cho một album tiếp theo. Album này sẽ có ít tracks hơn (khoảng 5 tracks) nhưng có thể có thời lượng dài hơn so với Sét đánh ngang trời. Cùng với đó, họ cũng muốn ra mắt một phiên bản rút gọn của album với thời lượng khoảng 30 phút. Đồng thời, tay guitar Dz đã có ý tưởng sản xuất một bộ phim hoạt hình với cùng chủ đề của album, và sẽ sử dụng phiên bản rút gọn trên làm soundtrack.

Tích tịch tình tang…

Việc sử dụng các tích dân gian vào sáng tác không phải là điều gì lạ lẫm, cái tài của Hạc San có lẽ là việc mượn được cái hay của câu chuyện, kể lại nó bằng ngôn ngữ âm nhạc của riêng mình nhưng vẫn đồng thời không làm mất đi những giá trị căn bản của nguyên tác.

Tất nhiên nếu nhìn nhận khách quan thì concept của Sét đánh ngang trời còn đơn giản và nhiều điểm còn chưa chặt chẽ. Nhưng theo cảm nhận của riêng tôi, thứ ban nhạc thật sự chú trọng là âm nhạc. Nói bóng bẩy hơn là họ làm nghệ thuật vị nghệ thuật hơn vị nhân sinh, hướng đến việc thoát khỏi mọi áp đặt về luân lý, răn dạy, hay dùng làm công cụ phục vụ bất cứ thứ gì khác.

Sét đánh ngang trời ra đời với ý tưởng một ban nhạc thuần Việt, chơi những giai điệu progressive kết hợp với âm nhạc cổ truyền. Gần 55 phút của cả album tràn ngập sự bay bổng của symphonic, chất phóng khoáng của power metal và chút gì đó da diết rất đỗi cải lương.

Âm nhạc của Hạc San thiên hướng nhiều đến sự “phô trương” hơn là “phức tạp”. Phần hòa âm – phối khí cũng theo phong cách đơn giản, hiện đại. Cũng vì thế mà dù chơi progressive metal nhưng album này vẫn rất dễ nghe, dễ thích.

Trước ngày album phát hành, ban nhạc cũng đã có một buổi trình diễn tại Polygon Musik, Hà Nội để giới thiệu tới khán giả phía Bắc toàn bộ những sáng tác nằm trong album lần này. Ban nhạc chơi live rất tốt và cá tính âm nhạc của band cũng được thể hiện rõ nhất khi biểu diễn trực tiếp.

Trong tương lai không xa, Hạc San cũng muốn tổ chức cho riêng mình một sân khấu lớn hơn, công phu hơn, kết hợp với sự hỗ trợ của một dàn nhạc dân tộc để có thể đem tới cho người nghe cái nhìn rõ ràng nhất về đứa con tinh thần đâu tiên của mình.

Còn ngay bây giờ, CD Sét đánh ngang trời của Hạc San đã chính thức lên kệ. Các bạn có thể tìm mua tại đây [1].