Roy Khan: Trở lại với giấc mơ

Viết bởi Đạt Phan |

Cuối cùng thì một chương mới trong sự nghiệp âm nhạc của Roy Khan – cựu thủ lĩnh của ban nhạc power metal Mỹ Kamelot – cũng đã được công bố, khi anh quyết định tái hợp cùng những người bạn trong Conception, ban nhạc mà anh gắn bó trong gần một thập kỉ trước khi gia nhập và làm nên lịch sử với Kamelot.

Lời người viết: Sau bảy năm kể từ khi chia tay với Kamelot, Roy Khan tài năng cuối cùng cũng quay trở lại sân khấu và dành cuộc phỏng vấn đầu tiên của anh cho SpazioRock. Hãy cùng tìm hiểu những gì anh ấy kể với chúng tôi về những năm xa khỏi ánh đèn sân khấu, sự chia tách khỏi những người bạn trong lịch sử và cuộc hội ngộ với những người đồng hương của anh ấy.

Xin chào Roy, thật vinh hạnh khi có cơ hội chào mừng anh trở lại sau chừng ấy năm. Chúng ta chắc chắn vô cùng mong chờ điều này. Có một thời gian khi anh từng hát “một bài hát về cuộc sống” (“a song of life”), như một lần anh từng gọi nó như vậy. Nó có một dòng mà giai điệu của nó luôn vang vọng trong tôi, tôi khá chắc chắn so với nhiều câu khác như vậy: “Một ngày nào đó, chúng ta có thể có được sự yên bình với thế giới bên trong mỗi người” (“Some day we may come to peace with the world within ourselves”). Ngày này cuối cùng có tới với anh không?

Xin chào Costanza. Những yêu cầu đang ào tới một cách nhanh chóng trong những ngày này, nhưng đây sẽ là cuộc phỏng vấn đầu tiên liên quan đến âm nhạc mà tôi đồng ý thực hiện trong khoảng 7 năm trở lại đây. Cảm ơn sự nhiệt tình của bạn! Đây thực sự là thời điểm thú vị và tôi rất háo hức về việc trở lại! Về câu hỏi của bạn: Tôi nghi ngờ việc tôi đã thực sự có được sự yên bình với chính bản thân mình, nhưng tôi đã tìm ra cách để giải quyết điều đó.

Tôi chắc chắn tất cả người hâm mộ của anh đều tò mò muốn biết, liệu có bất kỳ sự kiện đặc biệt nào tạo nên mong muốn một lần nữa trở thành một phần của ban nhạc, hay là điều gì đó đang phát triển bên trong anh trong thời gian vừa rồi? Anh có bất kỳ nỗi nhớ nào trong những ngày đầu với Conception, vào những năm 90, khi mọi thứ có lẽ dễ dàng hơn?

Tôi đã làm công việc của một giáo viên và làm tại một nhà thờ trong những năm qua… tất cả đều tốt, nhưng tôi đoán đã đến lúc trở lại với những gì tôi làm tốt nhất; viết, sáng tác và hát, tất nhiên. Không có sự kiện đặc biệt nào tạo nên điều đó. Tore và những người khác, tất cả đều là những người bạn tốt trong những năm này, và sự hội ngộ của Conception dần dần hiện ra khi chúng tôi nói về nó.

Ai trong số các anh đã thúc đẩy một ý tưởng tái hợp?

Tore và Arve đã tiếp cận tôi với một số ý tưởng cho các bài hát. Mọi thứ tiếp tục phát triển tới điểm mà chúng ta đang đứng ngày hôm nay; với chiến dịch tại Pledgemusic.com.

Chiến dịch này sẽ xác định điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, vì vậy tôi kêu gọi những người muốn chúng tôi quay trở lại với âm nhạc hãy hỗ trợ chiến dịch hết sức mình.

Tôi nhớ khi mình được giới thiệu với âm nhạc của Kamelot, tôi được nói rằng những bài hát thật tuyệt vời, nhưng điều thật sự tạo nên sự khác biệt là cách mà người ca sĩ tiếp cận với việc biểu diễn trong phòng thu và đặc biệt là trên sân khấu. Sau đó, tôi được quan sát anh biểu diễn trực tiếp năm 2007 và tôi có thể hiểu được ý mà họ nói. Anh thật sự đã đặt tâm hồn mình vào việc truyền tải âm nhạc tới với công chúng. Khi tôi nghe nói về sự chia rẽ trong năm 2011, tôi nghĩ anh có thể chỉ cần việc để bản thân bên trong được nghỉ ngơi, vì anh đã cho đi quá nhiều. Đó có phải là trường hợp mà tôi nghĩ không?

Thật hạnh phúc khi biết rằng bạn thích màn biểu diễn của tôi. Một sự hồi sức là thật sự cần thiết vào thời điểm đó… để điều đó diễn ra nhẹ nhàng, nhưng đó là một câu chuyện dài và kì lạ… quá dài và quá kỳ lạ đối với một cuộc phỏng vấn.

Sau tất cả những năm rời xa sân khấu, mối quan tâm chính của anh là gì, nếu có, khi đối mặt với thế giới ngoài kia?

Mối quan tâm duy nhất của tôi là thể hiện mình 100%… Tôi là một loại cá tính “tất cả trong một”.

Và hy vọng lớn nhất của anh?

Có lẽ hơi nhàm chán, nhưng tôi chỉ hy vọng người hâm mộ và mọi người yêu thích những sản phẩm mới của chúng tôi.

Sự trở lại với âm nhạc của anh được công bố với những nốt nhạc của “For All” một tháng trước, với nội dung một mặt như một lời thú nhận, mặt kia lại như một sự tóm lược. Tôi có thể hỏi vào thời điểm nào anh thật sự viết bài này không?

Phần âm nhạc của “For All” phần lớn được hoàn thành trước khi tôi công bố quyết định ra đi khỏi Kamelot vào năm 2011, nhưng phần lời bài hát được hoàn thành ngay trước dịp lễ Phục sinh năm nay.

“For All” không thực sự phù hợp với phong cách của Conception, nên tôi giả định nó là cách của riêng anh để nói rằng “Tôi đã sẵn sàng”. Đúng vậy chứ?

Ở một mức độ nào đó, bạn nói đúng về điều này. Điều này cũng rất quan trọng đối với tôi, khi phát hành một bài hát nói lên đức tin của mình trước khi thực hiện bất cứ điều gì khác… như Conception chẳng hạn.

Tôi tin rằng phần lời của sản phẩm phát hành mới nhất này xác nhận tầm quan trọng của đức tin tôn giáo đối với anh, đặc biệt là trong những năm gần đây nhất. Tôi có đúng không nếu nói rằng sự tham gia vào dàn hợp xướng Moss Frikirke là tiếp xúc gần nhất với âm nhạc của anh trong một thời gian dài? Trải nghiệm này đóng vai trò như thế nào trong sự phát triển của bản thân anh?

Đúng vậy… Tôi chỉ hát ở nhà thờ trong những năm vừa rồi, tuy nhiên, tôi không chắc nó có hiệu quả với sự phát triển cá nhân của mình.

Nếu không cho công chúng của mình, anh có thường xuyên hát cho chính mình, ít nhất là thế, trong bảy năm này không?

Hầu như không…

Chúng ta có thể mong đợi bất cứ điều gì vẫn còn liên quan đến tôn giáo, ít nhất là về khái niệm / ý nghĩa, từ các bài hát có trong EP của Conception sắp tới?

Conception không được định nghĩa là một ban nhạc về Thiên Chúa giáo, nhưng các vấn đề về sự tồn tại, tâm linh và tôn giáo luôn hiện diện trong lời bài hát của Conception. Vì vậy… có thể lắm chứ!

Và về mặt âm nhạc mà nói, anh và các thành viên khác của ban nhạc sẽ tiếp tục từ nơi mà anh đã dừng lại với “Flow” 21 năm về trước hay, nhờ hai thập kỷ kinh nghiệm này, anh có đang thử một cách tiếp cận khác hay không?

Thật khó để trả lời… chất liệu mới không hề giống với bất kì điều gì mà chúng tôi từng thực hiện trước đó. Đồng thời, tôi tin rằng nó 100% mang phong cách của Conception. Tôi đoán bạn sẽ phải tự đánh giá khi nó được phát hành thôi.

Nếu anh không phiền, tôi có thể hỏi khía cạnh khó khăn nhất của việc kết thúc mối quan hệ lâu dài của anh với Kamelot là gì?

Tôi sẽ hỏi một câu khác: “Khía cạnh nào không khó khăn về điều đó?” Tồi tệ thay khi bỏ lại những người khác ở đỉnh cao sự nghiệp. Tồi tệ thay khi phải nói lời chia tay với mọi sự chú ý và tiền bạc. Tồi tệ thay khi làm cho đồng nghiệp và người hâm mộ trên toàn thế giới phải thất vọng. Tồi tệ thay khi nhận được những lá thư thù hận từ những người không biết chuyện gì đã xảy ra. Tồi tệ thay khi không thể được làm điều mà tôi yêu thích nhất. Danh sách này dường như vô tận… nhưng đó là quyết định tốt nhất mà tôi từng thực hiện.

Bạn đã nghe sản phẩm phát hành mới nhất của họ chưa?

Vâng, tôi đã nghe rồi. Tôi thực sự thích một số bài mới của họ. Âm thanh Kamelot kinh điển vang trong tai tôi, và Tommy là một ca sĩ tuyệt vời.

Quay trở lại giai đoạn thứ hai của anh với Conception, ban nhạc đã và đang đẩy mạnh quảng bá một chiến dịch huy động vốn cộng đồng trên PledgeMusic, và tôi nghĩ rằng phản ứng của mọi người khá tốt cho đến giờ. Mục tiêu của ban nhạc là gì, nếu không phải giữ bí mật?

Mục tiêu của chúng tôi với chiến dịch này là đạt được càng nhiều càng tốt, như vậy chúng tôi có thể mang tới một sản phẩm chắc chắn tốt nhất có thể. Nhìn lại sản phẩm của chúng tôi trong quá khứ và những gì chúng tôi đã đạt được với những ban nhạc khác, chúng tôi rõ ràng đang nhắm đến những mục tiêu lớn. Những người hâm mộ đóng góp cho chúng tôi qua chiến dịch của Pledge thật sự là những người mang chúng tôi quay trở lại cuộc sống, và càng nhiều sự hỗ trợ  thì khả năng quay trở lại đó càng lớn, có thể nói như vậy. Bạn có thể giúp đỡ ban nhạc bằng cách đăng bài viết và dẫn liên kết của chiến dịch trên các blog và diễn đàn. Về cơ bản, chúng tôi đánh giá cao bất cứ điều gì có thể ủng hộ cuộc hội ngộ này.

Các anh đã cân nhắc các buổi biểu trực tiếp và bất kỳ sự kiện nào bên ngoài Na Uy chưa? Nếu vậy, liệu chúng ta có thực sự phải chờ đợi sự ra mắt của EP vào mùa thu tới để gặp lại anh trên sân khấu không?

Tôi nhìn thấy đề nghị cho các lễ hội và buổi hòa nhạc đang tràn ngập ngay hiện tại, nhưng việc lưu diễn không phải là điều quan trọng ở giai đoạn này. Tính đến nay, chúng tôi chưa có kế hoạch cho bất kỳ hợp đồng biểu diễn nào… ở Na Uy hoặc bất cứ nơi nào khác.

Bạn có muốn để lại lời nhắn cho người hâm mộ Ý và độc giả của chúng tôi không?

Luôn sống thật với bản thân và giữ cho tâm trí của bạn cởi mở! Hy vọng được gặp lại các bạn! Ciao amici miei!

Cảm ơn bạn đã dành thời gian, tôi rất cảm kích vì điều này.

Roy Sætre Khantatat – thường gọi là Roy Khan – là một ca sĩ và người viết bài hát người Na Uy. Anh nổi tiếng nhất với vai trò ca sĩ chính của ban nhạc symphonic power metal Kamelot, đồng thời là người sáng tác phần lớn các ca khúc của ban nhạc này từ năm 1997 cho đến khi nói lời chia tay vào năm 2011 vì lí do sức khoẻ.

Trước khi gia nhập Kamelot, Khan là ca sĩ chính của ban nhạc progressive metal Na Uy Conception từ năm 1991 tới khi họ tan rã vào năm 1997. Trong thời gian hoạt động, ban nhạc ra mắt được bốn album, đặc trưng với phong cách nổi tiếng với âm nhạc du dương và một sự pha trộn nhịp điệu độc đáo, mạnh mẽ nhưng năng động, với những ảnh hưởng từ nhạc flamenco, jazz và nhạc cổ điển. 2018 là năm đánh dấu sự tái hợp của Conception, với những chất liệu mới và hơn hết, sau bảy năm nghỉ ngơi, giọng ca đầy đam mê của Khan đã sẵn sàng quay trở lại với ánh đèn sân khấu.

Facebook: https://www.facebook.com/conceptionmusi2/
Twitter: https://twitter.com/conceptionmusi2
Instagram: https://www.instagram.com/conceptionmusic/

Tham gia ủng hộ cho ban nhạc tại đây: https://www.pledgemusic.com/projects/conception-ep

Costanza Colombo – Dịch tiếng Anh: Giulia Franceschini

BÌNH LUẬN BẰNG FACEBOOK
Bình luận