Phỏng vấn Dream Theater: “Những ngày đầu tiên thu âm giống như đến trường học vậy”

Viết bởi Mee Way |

(RockPassion.vn) – Đối với một số rock fan, album cùng tên Dream Theater là một quá trình lội ngược dòng về với phong cách thuở sơ khai của band; nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng album mới này có một sự chú trọng đặc biệt vào các ca khúc và lối tiếp cận trực tiếp hơn những album khác. Mới đây MusicPlayers.com đã thực hiện một buổi phỏng vấn với keyboardist Jordan Rudess về album, và dưới đây là một trích đoạn của buổi phỏng vấn thú vị này.

jordan-rudess-feature

Jordan Rudess

MusicPlayers.com: Các anh miêu tả thế nào về album mới cùng tên với ban nhạc ?

Jordan: Chúng tôi rất thích thú khi được ngồi trong phòng thu và làm album, đặc biệt là có cả Mike Mangini cùng làm, đây là lần đầu tiên anh ấy tham gia với chúng tôi (Khi Mangini gia nhập Dream Theater, những bài hát cho “ A Dramatic Turn of Events” đã được viết trước đó ). Luôn luôn có một sự phấn khích không nhỏ khi chúng tôi làm việc trong studio, nghĩ về những gì chúng tôi muốn sáng tạo nên, nơi chúng tôi sẽ tạo nên chúng, và tất cả những yếu tố khác đưa chúng tôi gặp được chính xác những gì mình cần để tạo nên một album. Vì vậy mà khi ở trong phòng thu, chúng tôi kiên trì để mở rộng hơn những gì mà chúng tôi đã bắt đầu. Chúng tôi dần ngồi xuống, lôi ra một tờ giấy thật to, bắt đầu viết những ý tưởng cho album, những concept, tự đặt câu hỏi chúng tôi muốn đạt được điều gì, vân vân. Những ngày đầu tiên thu âm của Dream Theater giống như đến trường học vậy, bởi vì chúng tôi rất ngăn nắp. Và đó là những gì chúng tôi đã làm cho album lần này.

Bao nhiêu phần trong các bài hát đã được viết trước khi các anh làm việc với nhau ? Có khi nào anh viết một phần và John ( Petrucci, guitarist) viết phần còn lại ?

Khi chúng tôi đi lưu diễn, chúng tôi luôn phải soundcheck trước khi diễn. Và trong khi làm vậy, chúng tôi có thể thử những ý tưởng mới – không hẳn là nhiều, nhưng có những thứ thú vị đã bất chợt đến và chúng tôi dừng lại, chơi thử và thu âm chúng. Sau đó thì khi làm album, có ai đó nhớ ra và nói “Này mọi người, có nhớ cái ý tưởng hay ho chúng ta đã nghĩ ra khi ở Frankfurt không ?”. Như vậy đấy. Nhưng hầu hết các phần thì đều được hoàn thành trong phòng thu. Hầu hết phần âm nhạc đều được viết bởi John và tôi, và chúng tôi cũng hỗ trợ lẫn nhau rất nhiều.

Đã có khi nào các anh gặp nhau và viết nhạc một cách ngẫu hứng với nhau ?

Và chỉ có hai chúng tôi ? Chưa, chúng tôi chưa bao giờ làm vậy. Khi thu âm, chúng tôi có một thời gian biểu riêng trong phòng thu. Nó giống như việc đi làm vậy, chúng tôi ngồi và làm những gì phải làm, và cũng đã có lần chúng tôi làm riêng, không có ban nhạc. Một ví dụ điển hình là bài hát “ False Awakening” được ra đời khi chỉ có John và tôi ngồi trong phòng ghép các mảnh riêng lẻ và tạo nên bài hát đó.

Illumination Theory: Ca khúc được đánh giá là tác phẩm progressive hoành tráng và chất lượng nhất mà band từng thu âm:

Chi tiết về toàn bộ buổi phỏng vấn có thể tham khảo tại đây 

Hà Phạm

Theo Blabbermouth Musicplayers

BÌNH LUẬN BẰNG FACEBOOK
Bình luận