- RockPassion.Vn – Cộng đồng Rock Việt Nam - http://rockpassion.vn -

Master of Puppets: Một trong những album xuất sắc nhất mọi thời đại

1280x720 [1]

Chúng ta hãy cùng nhìn lại kiệt tác của Metallica 30 năm trước

Vào buổi sáng ngày 3 tháng 3 năm 1986, nhân viên của hãng thu âm Shades, quận Soho thành phố London khi đi làm đã nhìn thấy một hàng dài những thanh niên đang xếp hàng trải dài hết Tòa thánh Anne đến tận phố Wardour. Đây không phải là một điều thường thấy vào mỗi thứ hai hàng tuần, tuy vậy Mike Shannon, ông chủ của Shades đã nhận thức trước được rằng thứ hai này là một ngày bận rộn. Tuần trước đó, Shades đã giao 1000 album Master Of Puppets, album thứ 3 của Metallica, từ hãng thu âm Music For Nations. Hãng thu âm chính thức của Metallica đã dự đoán rằng cửa hàng muốn tăng số lượng album đặt hàng để phục vụ đủ nhu cầu. Cuối tuần đó, nhân viên của Shades đã phải bỏ ra hàng giờ đồng hồ để cẩn thận gói ghém các album trong những chiếc túi nilon, hoàn chỉnh đến mức in sẵn cả hóa đơn, chỉ để chuẩn bị cho ngày thứ 2, được dự đoán sẽ bùng nổ. Điều đó sẽ chứng minh được rằng thời gian chuẩn bị trước đó là không vô ích.

Giám đốc hãng Music For Nations, Martin Hooker liên lạc với Shades vào khoảng giữa trưa ngày 3 tháng 3. Ông đứng chiêm ngưỡng dòng người dường như là vô tận của fan nhạc metal trước cửa hàng thu âm nhỏ, trao đổi nhau những tờ giấy đã nhàu nát nói về 8 bài hát nằm trong album đã được hãng thu âm của Martin Hooker quảng cáo là “sự hoàn hảo của nhạc metal trong hơn 50 phút ”

“Họ trao đổi về album đó cả ngày,” Hooker nhớ lại. “Tôi quá ngạc nhiên. Không thể tin được.”

30 năm trước, đáng ngạc nhiên là Master of Puppets, một trong những album metal thuần chất, truyền cảm hứng và tạo được tầm ảnh hưởng lớn nhất lại chưa từng lọt vào top 40 bảng xếp hạng âm nhạc Anh trong năm 1986. Nó chỉ dừng lại ở vị trí thứ 41, trong khi đó Iron Maiden và Bon Jovi lọt vào top 10. Tuy nhiên, việc thống kê bảng xếp hạng không thể đánh giá được Master Of Puppets, album đã đánh dấu thời đại mới cho nhạc metal cũng như thay đổi bộ mặt của metal mãi mãi.

original [2]

 

Đối với những người xem Master Of Puppets là cầu nối đầu tiên giữa họ với Metallica (càng đáng ngưỡng mộ hơn với những người đã theo dõi ban nhạc từ băng cassette No Life ‘Til Leather, Kill’ Em All hay album tuyệt vời năm 1984 Ride the Lightning, album đã bán được 85.000 bản trên toàn châu Âu vào thời điểm MOP được bày lên kệ), MOP thực sự là một trải nghiệm mới hoàn toàn kể từ khi con người nghe những giai điệu đầu tiên được phát ra từ những chiếc máy phát nhạc vynil.

Ngay những giây đầu tiên, trước cả những nốt nhạc đầu tiên hay phần mở đầu đầy tính acoustic của Battery, sự chú ý đã được dồn đến bức ảnh chụp toàn bộ ban nhạc. Bức ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia Ross Halfin, tại phòng khách nơi James Hetfield và Lars Ulrich sinh sống – số 3132 Đại lộ Carlson, El Cerrito, California. Bức ảnh chụp 4 thành viên chen chúc nhau trên chiếc ghế dài phía sau một chiếc bàn nhỏ ngổn ngang những chai bia, thức ăn nhanh còn thừa, một quyển tạp chí khiêu dâm New Look của Penthouse và tờ nhận báo San Francisco Examiner xuất bản ngày 25 tháng 7 năm 1985, tiêu đề ghi lớn “diễn viên Rock Hudson mắc bệnh AIDS”.

Phía cuối ghế, Kirk Hammett cầm chai bia chỉ thẳng vào ống kính, tay chơi bass Cliff Burton giơ ngón tay thối, cũng chĩa thẳng vào ống kính. Căn phòng cực kì bừa bộn, với bức poster Blu-Tacked của Iron Maiden trên tường và những dụng cụ thu âm chất đống ở góc phòng. Tuy nhiên, nó không khác mấy với hình ảnh thường thấy của giới trẻ lúc đó: 4 thanh niên ngang ngược, mặc những chiếc quần bò rách, áo khoác bò, cùng với áo phông bụi bặm, giống như những thanh niên cuồng metal vào thời điểm đó. So sánh với bức ảnh Halfin chụp ban nhạc Iron Maiden cho album Somewhere In Time, Metallica có vẻ gì đó hoang dã hơn, theo chiều hướng tích cực. Từ đó, chúng ta có thể cảm nhận được một điều gì đó, như Metallica là một phần của mỗi chúng ta vậy.

Metallica Early 80's ©Credit Ross Halfin_Idols WE RESERVE THE RIGHT TO INCREASE REPRODUCTION FEES BY 50% FOR ANY CREDIT OMITTED (See paragraph D2 of terms and conditions). Precise reproduction rights and relevant fees for each usage must be agreed before any use is made of the image. This image is subject to Idolsí standard terms and conditions. A hard copy of our terms and conditions will be posted to you on request. If you do not wish to accept Idolsí standard terms and conditions you must delete the file immediately and notify Idols that you have done so. Please note this image is supplied in Adobe RGB (1998) colourspace. A CMYK conversion calibrated to the printing process will be required for accurate reproduction. No Kerrang, no Orion Press To view our terms and conditions online, follow this link in your browser; http://www.idols.co.uk/terms_and_conditions.pdf [3]

Và thế là âm nhạc đó đã bắt đầu…

Cụm từ “Quyền lực thôi miên” là hoàn toàn thích hợp với những gì mà 54 phút 46 giây album MOP đã mang lại. Nó đã ăn sâu vào chúng ta, ảnh hưởng của Battery, của Master Of Puppets tối cao, của ngọn lửa cháy âm ỉ Welcome Home (Sanitarium), của âm hưởng đầy tính cổ điển Orion hay giai điệu trừng phạt của Damage, Inc không hề giảm đi chút nào qua thời gian. Với một album lấy bối cảnh và nội dung về sự thao túng và điều khiển, kiệt tác của Metallica là sự hoàn hảo tuyệt đối từ âm hưởng quyền lực đến cảm xúc. Album đầu tiên của Metallica được viết toàn bộ chỉ bởi 4 thành viên, được thu âm thử trong gara nhà 3132 Đại lộ Carlson trong mùa xuân và mùa hè năm 1985, và được gửi đến nhà sản xuất Flemming Rasmussen qua bản demo trước khi bộ tứ đến Studio Sweet Silence tại Copenhagen vào tháng 8 để thu âm chính thức. Sau khi phát hành, tạp chí âm nhạc Sounds ca ngợi album như một “bước ngoặt trong lịch sử âm nhạc”.

“Có một phép màu nào đó khi chúng tôi viết Master of Puppets, thứ chưa từng xuất hiện trước đó, và cũng chưa khi nào quay trở lại suốt từ đó đến giờ,” Lars Ulrich nói 10 năm trước, khi Metallica thu âm lại album kỉ niệm 20 năm Master Of Puppets được phát hành. “Có thể là không phải vậy. Tôi nghĩ chúng tôi đã rất thẳng thắn và cởi mở với những ý tưởng mới. Cả ban nhạc đều rất tin tưởng lẫn nhau và tự tin vào thời điểm đó.”

“Đa phần album được thu vào tháng 5 và 6 năm 1985, từ ý tưởng được coi là tốt nhất năm ngoái,”. Lars Ulrich tiếp tục nói. “Nó cũng chẳng khác gì trước, cơ bản là tôi và James ngồi với một đống băng nhạc, phân loại chúng theo ý tưởng của James và Kirk. Tuy nhiên Cliff cũng đã ở trong ban nhạc vài năm, anh ấy cũng đóng góp được nhiều giai điệu và âm hưởng. Cũng mất chút thời gian để tôi và James thẩm thấu được ý tưởng của Cliff, vì chúng tôi chưa bao giờ chơi kiểu âm nhạc đó trước đó. Tuy nhiên sau đó thì chúng tôi đã cảm nhận được và thử nghiệm nhiều hơn.”

Về mặt cấu trúc, Master of Puppets có điểm tương đồng với những album trước đây của Metallica, nhưng ở đây ý tưởng của cả ban nhạc đã được phát triển hơn nhiều, khi sự tự tin của họ trong khả năng của mình được thể hiện rõ rệt. Trên phương diện nào đó, Ride The Lightning có thể là album táo bạo hơn, một bước nhảy vọt về phong cách so với Kill ‘Em All, nhưng album này lại có Escape, một bài hát mang đậm tính chất thương mại – đến nỗi Metallica đã từ chối biểu diễn bài hát này trong gần ba thập kỷ – thì Master Of Puppets rõ ràng là vượt trội, ban nhạc đã thể hiện được bản chất đích thực của họ.

“Master Of Puppets không mang tính chất thương mại một chút nào, so với Ride The Lightning,” theo lời Producer Flemming Rasmussen. “Rõ ràng là như vậy. MOP đánh dấu thương hiệu Metallica, và album này cũng chứng tỏ rằng ban nhạc không sản xuất những thứ âm nhạc nhảm nhí nữa. “Chúng tôi chơi nhạc chúng tôi thích, nếu hãng thu âm không thích ư, mặc kệ họ.” Đấy là tinh thần của họ, và thực sự họ đã thành công. Không hề có một bài hát nào tệ trong album cả. Mọi thứ là hoàn hảo từ đầu đến cuối. Họ có sức mạnh và tinh thần vượt trội: “chúng tôi là khủng nhất thế giới”, và họ sẵn sàng đánh bại bất kì ai.

Metallica backstage at Monsters Of Rock in 1985 (Getty)

[4] Metallica backstage at Monsters Of Rock in 1985 (Getty)

Master of Puppets không có video chính thức, cũng như không có bản thua âm chỉnh sửa nào được biên tập để gửi đến các đài radio như những bài hát thông thường, đặc biệt là với những hãng thu âm lớn (Music For Nations có thể khác người, nhưng album được phát hành bởi Elektra tại Mỹ). Tuy nhiên, chỉ nhờ việc truyền miệng, album đã nhanh chóng được biết đến, từ những lời thì thầm thành những tiếng la hét cuồng nhiệt. Sau khi phát hành, album lọt vào bảng xếp hạng Billboard với vị trí 128, và cuối cùng leo lên vị trí số 29, không có chút nghi ngờ nào vào thời điểm đó. MOP chính là album nặng nhất, metal nhất có thể đạt đến vị trí cao như vậy. Tại Mỹ, một tour diễn dài cùng với Ozzy Osbourne, khi đó đang thành công với The Ultimate Sin của mình, đã đưa Metallica đến với hàng chục ngàn fan metal trước đây hoàn toàn không biết gì về underground, về nhạc thrash…, trong khi đó ở Anh, chuyến lưu diễn toàn quốc đầu tiên của ban nhạc cũng khẳng định lại rằng Metallica là ban nhạc metal đáng chú ý nhất kể từ sau sự hiện diện của Iron Maiden.

Mặc dù lịch sử sẽ ghi nhận 1986 là năm thrash tiến vào nhận thức thông thường về metal của người nghe – Master Of Puppets đã đưa fan metal tới những âm thanh cực đại hơn, làm nền tảng cho những thành công của Slayer với Reign In Blood, hay Megadeth với Peace Sells. Album cũng giúp những ban nhạc thrash như Kreator, Dark Angel hay Destruction được chú ý nhiều hơn. Master Of Puppets là bằng chứng rõ rệt cho rằng Metallica đã bứt phá và bắt tay vào một cuộc hành trình mới khi đã chính thức có bản đồ trong tay. Sau khi phá mọi ranh giới, album đã mở ra những thách thức mới, cũng như thức tỉnh các ban nhạc thế hệ sau để ít nhất cũng cố gắng gặt hái một điều gì đó tương tự.

Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm một bằng chứng nào đó cho thấy sự duy trì sức hấp dẫn của album, hãy xem xét điều này: Năm ngoái, 29 năm sau khi phát hành, không hề có một “sự kiện” quảng cáo nào, Master of Puppets vẫn bán được 202.000 bản tại Mỹ, trở thành album có số lượng mua nhiều thứ 5 trong năm 2015 (4 vị trí trước đó đều là những album mới, vừa ra trong năm). Tới nay, kỷ niệm 30 năm phát hành, Master Of Puppets vẫn còn là một thước đo cho tất cả những album metal từ trước đến giờ. Và khi họ vẫn đang tiếp tục sản album thứ 10, bạn có thể đặt cược rằng không có ai nhận thức sâu sắc thực tế này hơn chính họ – Metallica…

 

Theo TeamRock