guest Xin Chào, Khách. Hãy đăng nhập hoặc đăng ký.
Tháng Mười 20, 2018, 09:21:37

+  RockPassion.Vn - Rock Viet Community
|-+  Rock chuyên sâu
| |-+  Progressive (Điều hành viên: crocodil)
| | |-+  Một định nghĩa cho Progressive Rock...
0 Thành Viên và 1 Khách đang xem chủ đề này. « trước tiếp »
Trang: [1] 2 3 ... 9 Xuống Dưới Make font smaller   Make font larger   In
Người Gửi Chủ Đề: Một định nghĩa cho Progressive Rock...  (Được xem 42359 lần)
winteRain
Tiểu Tử Thúi
*
Không Trực Tuyến Không Trực Tuyến


Bài viết: 11

Thank You
-Given: 0
-Receive: 1


...in an Octopus's Garden with me...


Xem Thông Tin
« lúc: Tháng Sáu 03, 2007, 22:10:36 »

Một định nghĩa cho Progressive Rock

Progressive Rock (PR) là một thể loại nhạc đầy tham vọng, phóng túng và phô trương của Rock. Bắt đầu nhen nhóm từ cuối những năm 60 chủ yếu ở Anh, PR đã nhanh chóng đạt đỉnh cao và trở nên phổ biến vào đầu thập niên 70 để rồi trở thành 1 trong những thể loại nhạc được ưa thích ngày nay. Trái với các thể loại Rock thời đó (American Rock) vốn bị ảnh hưởng sâu sắc bởi dòng R&Bcountry, PR được hình thành từ sự pha trộn giữa nhạc cổ điểnJazz ở châu Âu. Tuy vậy, dòng nhạc nảy mầm từ Cựu lục địa này cũng có những đại diện cực kỳ xuất sắc đến từ Tân thế giới như Kansas và Rush. Trải qua hàng thập kỷ, một loạt những dòng nhánh khác nhau của PR đã nối đuôi nhau ra đời: Symphonic Rock, Art Rock, Prog Metal v…v...

Những nghệ sĩ PR đã cố gắng phá bỏ những hạn chế khuôn mẫu âm nhạc truyền thống đương thời, đồng thời thúc đẩy nó hướng tới sự tinh tế bác học của Jazz và nhạc cổ điển. Không uổng công, ngay khi PR ra đời, các fan đã sửng sốt đón nhận nó với sự ngưỡng mộ và thán phục bởi tính chất phức tạp cũng như đòi hỏi trình độ biểu diễn điêu luyện bậc thầy. Tuy nhiên, những gã phê bình cổ hủ lại không tiếc lời nhạo báng PR như một loại âm nhạc dùng để “gáy”, khoa trương và bê tha   Huh. Có lẽ chúng chỉ lo nhìn vào những thể loại nhạc trước đây như country hay hiphop, vốn dễ nghe và có phong cách nhất quán, trong khi đó PR thậm chí định nghĩa chính xác đã là khó chứ chưa nói gì đến việc định hình âm sắc rõ ràng. Đến ngay chính cả những band gạo cội góp phần xây dựng dòng nhạc này trong thập niên 70 (như Yes, Genesis, Emerson Lake and Palmer, Rush và King Crimson) cũng chẳng chịu chơi nhạc giống nhau. Và nó còn phức tạp đến mức cũng có ý kiến cho rằng nhạc của những The Beatles, Phish hay Radiohead cũng là PR nốt!        :-??

Vài đặc điểm chung nhất , tất nhiên chưa phải là tất cả, của PR:

•   Bài hát thường có kết cấu dài, đôi khi lên tới hơn 20 phút, với giai điệu và tiết tấu phức tạp, đòi hỏi người thưởng thức muốn nắm bắt phải nghe một cách tinh tế và, tất nhiên, nhiều lần. Đặc điểm này là yếu tố được di truyền từ nhạc cổ điển mà ta có thể nhận thấy rõ ràng nhất.

        Một số bản truờng ca như:

                         “Echoes” – Pink Floyd (23 phút),

                         “Thick as a Brick” – Jethro Tull (43 phút),

                         “Close to the Edge” – Yes (18 phút),

                         “Supper’s Ready” – Genesis (23 phút)

        Và kỷ lục phải kể đến:

                        “Light of Day, Day of Darkness” – Green Carnation

            &          “Garden of Dreams” – The Flower Kings
                                                                           (xấp xỉ 60 phút !).

•   Lời bài hát, như đã giới thiệu, nói về những câu chuyện khó hiểu, đôi khi đến không thể nắm bắt được, về những đề tài như khoa học viễn tưởng, những câu chuyện lạ lùng, lịch sử, tôn giáo, chiến tranh, tình yêu và tất nhiên không thiếu những thứ điên khùng. Roll Eyes

•   Album concept trong đó các bài hát tưởng chừng riêng lẻ lại gắn kết và có mối quan hệ chặt chẽ với nhau giúp người nghe thông qua chúng mà khám phá ra một đề tài hay một câu chuyện nhất định, thú vị như đang thưởng thức 1 bộ film hay 1 vở kịch vậy. Chính vì thú vị như thế nên chúng luôn được chăm chút cẩn thận. Những album concept này thường là những đĩa nhựa 2 mặt kẹp trong loại hộp đĩa gập và được thiết kế ấn tượng độc đáo.  Cool

        Những tác phẩm điển hình như:

                         “The Lamb Lies Down on Broadway” – Genesis

                         “Tales from Topographic Oceans” – Yes

                         “2112” – Rush

                         “Dark Side of the Moon” & “The Wall” – Pink Floyd

   Và gần đây nhất phải kể đến:

                        “Scenes from a Memory” – Dream Theater

         &       “Snow” – Spock’s Beard

       “Aqualung” vốn được xem là album đình đám nhất của Jethro Tull, đúng theo cả hai nghĩa. Như đã nói ở trên, đây là một đĩa 2 mặt, tổng cộng 11 bài.Ở side A (6 bài đầu) chủ yếu đề cập tới những vấn đề xã hội thời bấy giờ; còn side B (5 bài cuối) lại đi vào tôn giáo. Chính vì thế nên nó vẫn được các nhà phê bình và các fan đánh giá là một album concept thực sự. Thế nhưng, chính Ian Anderson lại bảo rằng album chỉ là “một đống những bài hát” được quẳng vào với nhau!    :-??

•   Những phong cách hát lạ lẫm cùng với việc sử dụng dàn hợp xướng. Có thể thấy rõ điều này ở những Magma, Robert Wyatt và Gentle Giant.     :-?

•   Sự phối âm nổi bật của nhạc cụ điện tử - đặc biệt là keyboard (organ, piano, mellotron), thêm vào đó tất nhiên không thể thiếu guitar, bass và trống.

•   Giống như phong cách hát, sự lạ lùng đặc sắc ở nhịp điệu cũng như trong gam nhạc là một yếu tố đặc trưng cho PR . Nhiều bản nhạc sử dụng nhịp điệu cực kỳ phức tạp và biến chuyển liên tục khiến chúng trở nên đầy ngẫu hứng đến nỗi người nghe không tài nào nắm bắt được giai điệu. Ngoài ra có thể thấy hầu như nhạc cụ nào cũng có đất để phô diễn solo trong 1 bản PR, vốn được soạn ra nhằm thể hiện tài năng kiệt xuất của người nghệ sĩ.     Cool

•   Không ngạc nhiên khi thấy những bản nhạc cổ điển xuất hiện đâu đó trong PR’s land. Chẳng hạn với Yes đã từng bắt đầu những buổi hòa nhạc của họ bằng tổ khúc The Firebird nổi tiếng của Igor Stravinsky hay như Emerson Lake and Palmer đã chơi lại những bản nhạc của Aaron Copland, Bela Bartok, Modest Moussorgsky, … và thậm chí đã đưa nhạc của J.S.Bach vào những đoạn lead một cách đầy ngẫu hứng.

•   Cuối cùng là sự gắn kết thẩm mĩ hài hòa giữa âm nhạc và nghệ thuật thị giác (visual art), hay nói ngắn gọn dễ hiểu là tính nghệ thuật, vốn bắt nguồn từ album Sgt.Pepper’s của The Beatles  i love và đã lớn mạnh trong suốt thời hoàng kim cuả PR. Nhiều band đã nổi tiếng bởi chiều hướng nghệ thuật sâu sắc lắng đọng trong hàng loạt album cũng như trong những âm thanh tinh tế mà họ sáng tạo nên. Chính điều này đã mang lại danh tiếng cho những nghệ sĩ và nhà thiết kế đương thời. Và ta cũng có thể nói ngược lại, với PR những nghệ sĩ như ông đã trở nên quan trọng không kém studio hay nhà sản xuất.
Đáng chú ý nhất là Roger Dean, nghệ sĩ người Anh đã sáng tác, thiết kế bìa album lẫn logo “bong bóng” cho Yes, ông đã góp phần giúp Yes tạo nên một nét đặc trưng, một cái gì đó “cá tính” riêng cho band này.



Logo Yes:






Bìa album Relayer:






2 bìa ngoài và trong của CTTE:








Tales from Topographic Oceans:






Hans Ruedi Giger
– một nghệ sĩ kiêm thiết kế người Thụy Sĩ đã giúp Emerson Lake and Palmer cho ra đời một album PR hay nhất chúng ta từng có bằng bức cover khá nổi tiếng“Brain Salad Surgery “.



 
Và cuối cùng không thể không nhắc đến nhóm thiết kế Hipgnosis với những sáng tạo vượt bậc trong việc thiết kế vỏ đĩa cũng như hầu hết bìa album cho Pink Floyd tạo nên những bước đột phá trong dòng âm nhạc đầy tính nghệ thuật này.    i love
 
Một vài tác phẩm của Hipgnosis:




The Dark Side of the Moon (một trong những bìa album ấn tượng nhất mọi thời đại):



 
Wish You Were Here:



 


The Division Bell:



 


Meddle:






Có thể nói PR đã thật sự lên ngôi vào giữa những năm 70, khi mà những nghệ sĩ PR, cứ tuần nối tuần, tháng tiếp tháng, lại đều đặn chễm chệ trên top bảng xếp hạng trong các tạp chí âm nhạc do độc giả bình chọn.

But nothing lasts forever…

Đến cuối thập niên, sự ra đời của Punk Rock cùng dấu hiệu manh nha của Pub Rock (Hard Rock có hơi hướng R&B, thường chơi trong các bar, pub và club ở Anh thời đó) như những ngọn sóng hùng hổ tràn đến đập tan tòa lâu đài cát tráng lệ tinh xảo của PR  Sad. Xu hướng nghe nhạc đã thay đổi như một điều tất yếu, các fan bắt đầu tập tành những bản Punk đơn giản mà tràn đầy giận dữ thay vì cứ đắm mình mà ngắm “tòa lâu dài dĩ vãng”. Nhưng dù sao đi nữa, “cát” vẫn cứ còn đấy, chỉ có những đám đông là đã ra đi khi “lâu đài” không còn nữa, ai thích thì cứ tự ra mà xây lên cho chính mình thôi…    Sad

Những năm đầu ‘80 đã chứng kiến sự trở lại của vài nhóm prog dẫn đầu bởi Marillion, Saga và Kate Bush. Những nhóm mọc lên thời này được gắn mác Neo-progressive. Để sinh tồn, những người hùng này đã tự thích nghi bằng nhiều cách như đơn giản hóa PR của ’70 và thêm thắt những yếu tố điện tử. Năm 1983, “con khủng long sống sót sau đại hồng thủy” Genesis đã gặt hái được thành công trên đấu trường khắc nghiệt này với ca khúc “Mama” bằng những nhịp trống mạnh mẽ. 1984, Yes lại tiếp tục làm rạng mặt anh tài bằng single “Owner of a Lonely Heart”, ca khúc đầy chất vitamin D – điện tử – này ngay lập tức chiếm vị trí số 1 trên Billboard.    Yeah

Đến nay, thể loại Prog còn tồn tại và “ăn nên làm ra” nhất là Prog Metal (PM). Có thể nói đây là bước tiến hóa thích đáng nhất cho PR, những band PM vừa có thể chơi Prog, sáng tác những bản nhạc dài bất tử, hay cho ra đời những album concept mà không bị ruồng bỏ như dân anh chị ngày xưa. Nhiều band PM (đặc biệt là Dream Theatre) đã bị ảnh hưởng bởi chất Metal mạnh mẽ của nhóm PR tiên phong Rush. Trong khi đó, những band Heavy Metal chẳng hạn System of a Down, mặc dù có nhiều yếu tố Prog ảnh hưởng trong nhạc của mình như sự phức tạp lạ lùng trong nhịp điệu và tốc độ vẫn không được xem là PM.    :-??

                     
( sưu tầm và tạm dịch từ http://www.progarchives.com/ )
« Sửa Lần Cuối: Tháng Chín 21, 2007, 23:20:47 bởi winteRain » Đăng nhập
left left
guitarist321
Thiếu Hiệp
**
Không Trực Tuyến Không Trực Tuyến


Bài viết: 61

Thank You
-Given: 0
-Receive: 1



Xem Thông Tin
« Trả Lời #1 lúc: Tháng Sáu 03, 2007, 22:35:00 »

Dài dòng ko có nghĩa là Prog mà qua từng nốt nhạc , lời hát mà bạn cảm nhận đc suy nghĩ của ng sáng tác . Tiếng bass trầm dễ kích thích con ng suy tư nên Prog rất coi trọng bass . Nhiều khi trong 1 bản Prog thường có những âm thanh từ vật dụng bên ngoài , điều đó cũng góp phần làm ta gần đc với suy nghĩ của ng sáng tác hơn
Mình thường nghe Prog chung với Blues Embarrassed Thích thế vì nó cái gì đó gần gũi nhau
Đăng nhập

Càng học càng mất dạy . Tao thích như thế lol lol lol
left left
Tuấn Đinô
Reality Dream
Kon rùa đen cực kỳ khốn kiếp
*****
Không Trực Tuyến Không Trực Tuyến

Giới Tính: Nam
Mood:
Bài viết: 948

Thank You
-Given: 39
-Receive: 512

Noavatar

Xem Thông Tin
« Trả Lời #2 lúc: Tháng Sáu 04, 2007, 11:06:42 »

Dịch tốt đấy. hí hí
trong bài cái phần từ cuối thập niên 70 đầu 80 mà chỉ nhắc tới Marillion,Pendragon,Arena... mà ko nhắc tới Rush với những album kinh điển ,thì thật là :-?
Đăng nhập

left left
HATE DEATH
Spacey Dreamer
Kon rùa đen khốn kiếp
*****
Không Trực Tuyến Không Trực Tuyến


Bài viết: 450

Thank You
-Given: 25
-Receive: 65



Xem Thông Tin
« Trả Lời #3 lúc: Tháng Sáu 04, 2007, 11:47:48 »

Trích
Những năm đầu ‘80 đã chứng kiến sự trở lại của vài nhóm prog dẫn đầu bởi Marillion, Saga và Kate Bush. Những nhóm mọc lên thời này được gắn mác Neo-progressive. Để sinh tồn, những người hùng này đã tự thích nghi bằng nhiều cách như đơn giản hóa PR của ’70 và thêm thắt những yếu tố điện tử. Năm 1983, “con khủng long sống sót sau đại hồng thủy” Genesis đã gặt hái được thành công trên đấu trường khắc nghiệt này với ca khúc “Mama” bằng những nhịp trống mạnh mẽ. 1984, Yes lại tiếp tục làm rạng mặt anh tài bằng single “Owner of a Lonely Heart”, ca khúc đầy chất vitamin D – điện tử – này ngay lập tức chiếm vị trí số 1 trên Billboard.   
^^ ng` ta nói đầu 80's chứ ko phải cưối 70- 80s đâu
đầu 80's thì RUSH bắt đầu đi vào ngõ hẹp thì có lol
Moving Picture là kiệt tác cuối cùng của RUSH
Đăng nhập
left left
huytroc
Đại Hiệp
***
Không Trực Tuyến Không Trực Tuyến


Bài viết: 89

Thank You
-Given: 0
-Receive: 5

Noavatar
Mr. Lacquan


Xem Thông Tin
« Trả Lời #4 lúc: Tháng Sáu 15, 2007, 20:01:59 »

Ấn tượng nhất với Prog Metal là cái dàn nhạc giao hưởng Grin,
Đăng nhập
left left
Avantasia
Fantasy Knight
Kon rùa đen cực kỳ khốn kiếp
*****
Không Trực Tuyến Không Trực Tuyến

Giới Tính: Nam

Bài viết: 1687

Thank You
-Given: 143
-Receive: 751



Xem Thông Tin
« Trả Lời #5 lúc: Tháng Sáu 15, 2007, 21:22:37 »

Ấn tượng nhất với Prog Metal là cái dàn nhạc giao hưởng Grin,
Đâu phải band Prog metal nào cũng có dàn giao hưởng đâu !
Số ít thôi !
Đăng nhập
left left
Tuấn Đinô
Reality Dream
Kon rùa đen cực kỳ khốn kiếp
*****
Không Trực Tuyến Không Trực Tuyến

Giới Tính: Nam
Mood:
Bài viết: 948

Thank You
-Given: 39
-Receive: 512

Noavatar

Xem Thông Tin
« Trả Lời #6 lúc: Tháng Sáu 16, 2007, 00:38:06 »

Ấn tượng nhất với Prog Metal là cái dàn nhạc giao hưởng Grin,
chắc đ/c này thik Haggard nên bảo thế hihi
Đăng nhập

left left
shadow_dream
Kon rùa đen khốn kiếp
*****
Không Trực Tuyến Không Trực Tuyến

Giới Tính: Nam

Bài viết: 776

Thank You
-Given: 93
-Receive: 262


á»°c á»±c....


Xem Thông Tin WWW
« Trả Lời #7 lúc: Tháng Sáu 21, 2007, 10:23:56 »

Haggard theo em đâu phải là Prog nó là Gothic/Symphonic Metal thui, khối người bảo band này là progressive rùi
Đăng nhập
left left
Avantasia
Fantasy Knight
Kon rùa đen cực kỳ khốn kiếp
*****
Không Trực Tuyến Không Trực Tuyến

Giới Tính: Nam

Bài viết: 1687

Thank You
-Given: 143
-Receive: 751



Xem Thông Tin
« Trả Lời #8 lúc: Tháng Sáu 21, 2007, 12:09:26 »

Hồi trước cũng đã tranh luận một mem về haggard
vẫn kết luận cũ
Haggard có chất progessive và chất prog của Haggard cũng ko phải là ít
Nhưng điều làm người ta ấn tượng với haggard chính là chất symphonic / orchestra
Vì thế nói Haggard là một progessive band cũng ko hoàn toàn chính xác !
Đăng nhập
left left
dust_in_the_wind
Thiếu Hiệp
**
Không Trực Tuyến Không Trực Tuyến


Bài viết: 66

Thank You
-Given: 57
-Receive: 4


Sorrow, pls leaves me alone....!!?!


Xem Thông Tin
« Trả Lời #9 lúc: Tháng Bảy 28, 2007, 22:36:12 »

moi' nghe qua vài bài của Pink Floyd,cũng cảm đc chút ít,còn lại mấy band kia mới nghe lần đầu!
để tìm nghe thữ coi!
Đăng nhập



DEAD EYES SEE NO FUTURE
left left
Trang: [1] 2 3 ... 9 Lên Trên Make font smaller   Make font larger   In 
« trước tiếp »
Chuyển Tới:  



Powered by MySQL Powered by PHP RockPassion.Vn © 2005 - 2010 by OnNetWave.
Powered by SMF 1.1.12 | SMF © 2007, Simple Machines LLC
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Go to Top