guest Xin Chào, Khách. Hãy đăng nhập hoặc đăng ký.
Tháng Mười 26, 2014, 11:56:05

+  RockPassion.Vn - Rock Viet Community
|-+  ThÆ° Viện Rock
| |-+  Nhạc cụ - Kỹ Thuật - Âm thanh (Điều hành viên: traitimkocankho, bnnkhardcore)
| | |-+  Harmonica
0 Thành Viên và 1 Khách đang xem chủ đề này. « trước tiếp »
Trang: [1] Xuống Dưới Make font smaller   Make font larger   In
Người Gửi Chủ Đề: Harmonica  (Được xem 14670 lần)
bellmj
Kon rùa đen khốn kiếp
*****
Không Trực Tuyến Không Trực Tuyến

Giới Tính: Nam
Mood:
Bài viết: 420

Thank You
-Given: 205
-Receive: 64



Xem Thông Tin WWW
« lúc: Tháng Năm 15, 2007, 20:23:57 »

Phần 1: Harmonica - những âm thanh từ đáy lòng.

Trước tiên, không ai có thể phủ nhận được sự quyến rũ của tiếng kèn Harmonica.

Cũng gần giống như Sáo, Kèn - các loại nhạc cụ khác trong cùng bộ Khí-hơi... những âm thanh được tạo bởi chiếc nhạc cụ bé nhỏ này thật mềm mại và dễ đi vào lòng người. Bởi nó được tạo ra chính bằng những hơi thở của nhạc công.

Không phải ai cũng dễ dàng chơi được các nhạc cụ trong cái bộ Hơi này, và cũng không phải lúc nào cũng có thể chơi được những nốt nhạc từ đáy lòng như vậy.

Mọi sự bon chen và những toan tính của cuộc sống dường như tan biến theo những âm thanh đầy chất thơ này...

Âm thanh của Bộ Hơi dường như nó dễ dàng hoà quện vào không gian hơn những nhạc cụ khác, và dĩ nhiên nó cũng dễ dàng làm thổn thức lòng người.

Cái thanh âm của nó lạ lắm!

 ở bất cứ không gian nào, nó cũng dễ dàng hoà tan vào đó và khiến tâm hồn con người ta chợt lắng xuống, quên đi hiện tại và hít sâu lấy từng nốt nhạc. Nó là cái ưu điểm mà hầu như các nhạc cụ khác đều không có... bạn thử đưa cây đàn Piano ra giữa cánh đồng mà chơi xem – thật lạc lõng!

 Nhưng những nốt nhạc của Bộ hơi thì có thể xuất hiện ở khắp nơi, từ những bản Blues buồn bã, đến những giai điệu country vui nhộn, những âm thanh Rock mạnh mẽ và cá tính...

Tiếng kèn Harmonica có mặt ở những quán Bar nhếch nhác trên những con phố tồi tàn, và nó cũng làm đê mê hàng vạn khán giả trên những sân khấu hoành tráng... nó gắn liền với nhiều tên tuổi của thế giới âm nhạc như: Bob Dylan, Neil Young, James Cotton, Sonny Boy Williamson, Little Walter, Paul Butterfield, Mickey Raphael, John Popper, Huey Lewis, Jimmy Reed, Sonny Terry...

Để có thể sử dụng được Harmonica một cách tốt nhất, trước tiên ta phải xác định nó là một nhạc cụ KHÔNG HỀ ĐƠN GIẢN. Để mà cầm một cái Harmonica thổi phù phù – nước bọt văng toé loe, tiếng choe choé như kèn trumpet - như thế thì thật là dễ dàng.

Nhưng với một nhạc công Harmonica thực sự, thì họ thường coi chiếc kèn Harmonica như một bảo bối. Không thể nào chơi Harmonica khi hơi thở chưa được điều hoà, tâm hồn chưa hề thanh thản.

Bởi với Harmonica, nốt nhạc chính là hơi thở của bạn. Nốt nhạc có mạnh mẽ hay không, hơi thở bạn phải mạnh, nốt nhạc có rung và truyền cảm hay không, hơi thở của bạn cũng phải rung động, nốt nhạc trầm, hơi thở ấm áp, nốt nhạc cao, hơi thở trong vắt...

Trước khi cầm lấy chiếc Harmonica, bạn nên ngồi thư giãn khoảng vài phút, hít thở đều và tạm gác những bon chen của cuộc sống sang một bên.

Vậy đấy, túm lại ta phải coi nó như... người yêu ta vậy, phải thật thả hồn theo từng nốt nhạc.

Có điều này tớ tin chắc, đấy là ai mà chơi Harmonica giỏi, thì người đó hôn người yêu sẽ rất quyến rũ.

Harmonica được tạo ra âm thanh theo nguyên lý sau:

Hơi thở của bạn sẽ tác động lên những lá đồng nhỏ được gắn bên trong cây kèn. Mỗi lá đồng được nghiên cứu và thiết kế sao cho độ rung của nó sẽ phát ra những rung động cùng tần số với các nốt nhạc.

Một cây Harmonica thường có từ 10 – 12 lỗ nhỏ. Mỗi lỗ bên trong đều có 2 lá đồng, hít vào thì lá đồng thứ nhất sẽ rung, thổi ra thì lá đồng thứ hai sẽ rung. Bởi vậy với một lỗ chúng ta có thể “hít thở, hít thở” được 2 nốt nhạc...

Thường thì một cái Harmonica thường có hai "dải đồng" như nhau ở trên dưới. Có nghĩa là sẽ có thanh đồng giống nhau ở mỗi lỗ.

Khi ta thổi hay hít vào một lỗ thì hai lá đồng đều rung lên cộng hưởng. Âm thanh sẽ rất truyền cảm.nốt nhạc ! Mỗi một số kèn Madein China đang trôi nổi trên thị trường thì lại toàn chia luôn 1 cái lỗ thổi ra làm 2 – tách biệt riêng nốt.
Harmonica chia ra làm 2 loại chính: Diatonic và Chromatic:

Diatonic

Diatonic Hamonica (D-H) có thể giúp bạn thể hiện được 12 gam chuẩn của âm nhạc và cho phép bạn chơi đầy đủ 7 nốt cơ bản của một gam. Dianotic-Harmonica được sử dụng rộng rãi trong nhiều thể loại: blues, rock, country, folk...

Hầu như D-H được chế tạo trên khoá C (Đô trưởng). Có nghĩa là bạn chỉ có thể tạo ra những bản nhạc trên những gam chủ đạo như C, Am. Hạn chế của loại D-H này là nếu đã là được thiết kết theo âm C thì không thể tạo ra được những nốt thăng giáng.

Cũng có loại Harmonica được chế tạo theo khoá G, F và có loại có thêm những nốt thăng giáng phục vụ riêng cho những tác phẩm Jazz, Blues có kết cấu hợp âm phức tạp.

Nhưng cơ bản nhất vẫn là D-H với khoá C (Đô trưởng). Bởi vì như các bạn đã biết, một tác phẩm nếu như viết cho hợp âm G hay F vẫn có thể chuyển về hợp âm C để thể hiện.

Và 90% các tác phẩm Việt nam chúng ta đều có thể diễn đạt trên D-H với khoá C và cũng thể hiện được nếu như gam chủ đạo là Am.
Chomatic

Chromatic có một nút nhỏ bên cạnh, khi để nguyên thì cho phép bạn chơi những nốt bình thường, còn nếu ấn vào nó thì nó sẽ giảm những nốt đó xuống nửa cung. Như vậy ta sẽ chơi được những nốt thăng giáng khác nhau. Chromatic thường sử dụng trong các thể loại Jazz hoặc Classical music. Nhưng dĩ nhiên, nó cũng sử dụng được tất cả các thể loại âm nhạc một cách dễ dàng. Nó còn có thể tạo ra một số hiệu ứng khá ấn tượng như luyến xuống (bending)... Một số ca sĩ đồng quên thường dùng loại Harmonica này, âm thanh luyến láy rất vui tai...

Thổi nốt đơn

Nghe là biết, tức là thổi nốt một, cứ thế mà tiến. Thổi vài ba nốt một lúc sẽ thành một hợp âm. 2 cách thông dụng nhất để thổi single notes là :

1. thổi kiểu thổi sáo ( whistle method ), hoặc còn gọi là thổi môi ( lipping method) , nghĩa là chụm môi vào sao cho luồng hơi nhỏ, chỉ đi qua một lỗ trên kèn

2. dùng kỹ thuật chặn lưỡi . Cụ thể là môi ngậm cả 3 hoặc 4 lỗ nhưng dùng lưỡi chặn lại các lỗ ko cần thiết, chỉ để lại lỗ tạo nốt muốn thổi. Cái này ko thằng nào há miệng ra lúc thổi nên ko chụp ảnh được )

Còn một cách thứ 3 để thổi nốt đơn, là dùng kỹ thuật chặn chữ U ( U-block method) hay còn gọi là kỹ thuật ống lưỡi ( tube tongue method) Để thực hiện được cách này, phải cuốn lưỡi lại ( dĩ nhiên là theo chiều dọc ) tạo thành một hình ống và đặt trực tiếp vào lỗ kèn. Thổi ! Tuy nhiên ko phải thằng nào cũng làm được cái trò cuốn lưỡi đó. Tớ là một ví dụ. chỉ có 50-70% dân số thế giới làm được trò này và đống còn lại thì chịu chết dù có thò tay vào mồm mà nặn.

Dùng kỹ thuật chặn lưỡi và chặn chữ U sẽ khó để sử dụng các kỹ thuật lưỡi khác tạo nên giai điệu, âm thanh phong phú hoặc láy nốt.

Luyện tập với cách thổi môi và chặn lưỡi sẽ giúp tạo nên các nốt hoặc hợp âm tròn đầy, có âm sắc. Khi chơi chú ý hạ hàm xuống, tạo khoang miệng rộng để có sự cộng hưởng tốt nhất.

Note : Chơi nhạc cụ gì cũng đòi hỏi tạo được nên âm thanh trung thực và trau chuốt, dùng một từ đại khái là " nghe sạch " .

 Vì thế ngay từ khi bắt đầu tập nên chú ý luyện sao cho thổi được những nốt sạch, ko bị lẫn với nốt khác.

Điều này đòi hỏi về luồng hơi đều cũng như kỹ thuật thổi.

Trước tiên phải xác định xem một nốt nguyên ko bị lẫn với nốt khác nghe như thế nào, ghi nhớ thanh âm đó, rồi tập đến khi nào có thể thổi chỉ ra một âm thanh đó thôi.

 Ví dụ, nghe âm thanh của lỗ thứ 4 trên kèn, lấy ngón tay bịt lỗ 3, 5 vào , ngậm miệng vào ( hic, vào cả tay ) rồi thổi, đó sẽ là âm thanh của lỗ 4. Chừng nào ko cần ngón tay hoặc cái gì bịt lỗ 3, 5 .. và các lỗ gần lỗ 4 mà vẫn thổi ra được tiếng ngon lành như lúc bịt, nghĩa là thành công.

Good luck

Một loại thông thường

Sol Do Mi Sol Do Mi Sol Do Mi Sol Do Mi
Re Fa La Si Re Fa La Si Re Fa La Si

*Các note phía trên thì thổi ra, các note ở dưới thì hít vào

*vì đây là kèn 24 lỗ có chia khoảng nên phía trên hay phía dưới đều như nhau nên mình chỉ ghi note ở 1 phía, còn phía trên note cũng như vậy

Đây là một bài hát mà tôi đã lấy từ trang
http://www.volcano.net/~jackmearl/

mong mọi người tham khảo.

Yesterday Once More [/size=5]
4 4 -4 5 6 6 5 6 5 -665
When I was young I''d listen to the radio
5 6 -6 -7 5 6 -6
Waiting for my fav''rite songs.
5 6 -6 8 -8 7 -7
When they played I''d sing along--
6 5 6 5-4
It made me smile.
4 4 -4 5 6 6
Those were such happy times
5 6 5 -6 6 5
And not so long ago
5 6 -6 -7 5 6 -6
How I wondered where they''d gone.
-7 -8 7 -7 -6
But they''re here again,
-7 7 -7 7 -7 -6
Just like a long-lost friend
-6 -7 7 7 -6 7 -8
All the songs I loved so well.
7 -8 8 8 8 8
Ev''ry sha la la la;
-8 7 -7 7 -7 -6 5 6
Ev''ry wo oh oh oh still shines.
7 -8 8 8 8 8
Ev''ry shing a ling ling
-8 7 -7 7 -7 -6 5 6
That they''re starting to sing, so fine.
6 -7 7 -7 7 -8
When they get to the part
7 -7 7 -7 7 -8
Where he''s breaking her heart
7 -8 8 8 -8 7 -6
It can really make me cry---
5 5 -65 6
Just like before
5 5 -4 4 -4 5 -5-4
It''s yesterday once more
5 5 5 -5 -4
shoobee do long long.


Vào trang này có mấy bài quen thuộc cơ bản từ leson1 ==> Chuyên nghiệp
                                http://www.volcano.net/~jackmearl/
« Sửa Lần Cuối: Tháng Năm 19, 2007, 22:05:51 bởi traitimkocankho » Đăng nhập

left left
Trang: [1] Lên Trên Make font smaller   Make font larger   In 
« trước tiếp »
Chuyển Tới:  



Powered by MySQL Powered by PHP RockPassion.Vn © 2005 - 2010 by OnNetWave.
Powered by SMF 1.1.12 | SMF © 2007, Simple Machines LLC
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Go to Top