guest Xin Chào, Khách. Hãy đăng nhập hoặc đăng ký.
Tháng Sáu 25, 2018, 11:16:56

+  RockPassion.Vn - Rock Viet Community
|-+  Rock chuyên sâu
| |-+  Tìm hiểu , khám phá Rock... (Điều hành viên: Destiny)
| | |-+  Sự hồi sinh của Freddie Mercury
0 Thành Viên và 1 Khách đang xem chủ đề này. « trước tiếp »
Trang: [1] Xuống Dưới Make font smaller   Make font larger   In
Người Gửi Chủ Đề: Sự hồi sinh của Freddie Mercury  (Được xem 2278 lần)
Im your
Đại Hiệp
***
Không Trực Tuyến Không Trực Tuyến

Mood:
Bài viết: 115

Thank You
-Given: 38
-Receive: 8



Xem Thông Tin
« lúc: Tháng Mười Một 28, 2011, 18:47:08 »

Sự hồi sinh của Freddie Mercury
M!

[24-11-2011]

Có người còn cho rằng, nếu ban nhạc đầu tiên ta nghe là Queen, ta có đủ các ca khúc hay để nghe suốt đời. Chủ quan hơn, nếu ai đó trót yêu thích Queen từ những ngày đầu nghe nhạc, họ có thể yêu thích gần như tất cả mọi loại âm nhạc khác. Vậy lần đầu tiên người Việt “gặp gỡ” Queen là khi nào? Thật khó có câu trả lời xác đáng, nhưng chắc chắn có một dấu mốc hẳn nhiên không nhiều người còn nhớ: năm 1992, khi khán giả xem truyền hình Việt “bị” nghe gần như liên tục phiên bản Bohemian Rhapsody sử dụng trong bộ phim Wayne’s World (và khuôn mặt đeo kính không thể lẫn ở đâu khác của Mike Myers). 1992 chính là năm cả thế giới xôn xao và ồn ã kỷ niệm một năm ngày mất của Freddie Mercury, với những cái tên lừng tiếng nhất showbiz bấy giờ, có thể kể ra như Elton John, George Michael, Cyndi Lauper, Guns N’ Roses, Extreme và một Metallica hãy còn son trẻ. Lễ tưởng niệm diễn ra được truyền hình trực tiếp cho 1,2 tỉ người xem trên toàn thế giới..

“You can be anything you want to be” - Innuendo

Bìa DVD đầu tiên phiên bản tiếng Anh, Cromartian Rhapsody, của Cromartian Highschool - bộ manga theo phong cách biếm phỏng (parody) đoạt giải Kodansha danh tiếng cho Shōnen manga hay nhất năm 2002 - chính là phiên bản tinh quái bìa album danh tiếng năm 1972 của cái tên chỉ riêng với những người yêu nhạc còn trên cả huyền thoại: Queen. Chưa hết, bộ manga còn có hai nhân vật lần lượt mang tên Freddie, một anh chàng chỉ khi hát mới lên tiếng và một gã du đãng tên Mercury: cả hai đều có ngoại hình giống hệt frontman quá cố của Queen, người đã qua đời cách đây đúng 20 năm vì căn bệnh thế kỷ AIDS.

Bìa tạp chí The Sun số ra ngày 25 tháng 11 năm 1991, đưa tin về cái chết của Freddie Mercury. (Nguồn: The Sun)


Là kẻ lĩnh xướng cho cơn điên-vì-âm-nhạc tích cực và xuất chúng nhất toàn bộ lịch sử nhạc rock, phần trình diễn “thần thánh” (chắc chắn phải là Dionysos) của Queen tại Live Aid năm 1985, Freddie Mercury, theo nhận xét của David Bowie, là “người nắm khán giả trong trọn lòng bàn tay”. Chủ quan mà nói, danh hiệu trình diễn xuất sắc nhất hoàn toàn xứng đáng thuộc sở hữu của Freddie và Queen, bởi lẽ rock ‘n’ roll ở đỉnh cao tối hậu của nó cần phải mang lại niềm vui hoan lạc đích thực cho người nghe, thay vì mải lo dịch chuyển những niềm u uất dai dẳng (Pink Floyd) hay những nông nỗi niềm dai nhách của trẻ vị thành niên (Metallica) vào hàng ngàn hàng vạn khán giả luôn trong tư thế chán chường với cuộc sống (chứ không chỉ riêng vào cuối những năm 80 với cuộc Chiến tranh lạnh đang leo thang). Trên sân khấu, Freddie là một nữ-hoàng đích thực: đắm say, diêm dúa, khoa trương, quyền uy, phóng túng, không một chút ngại ngần làm điều mình thích, như ca khúc Killer Queen. Trong sáng tác, Fred, chán ngán phải lặp lại chính mình, sử dụng và kết hợp toàn bộ những gì xung quanh mình, lôi ra từ nội tâm dường như không bao giờ ngừng sôi sục và pha vào những chất liệu bắt gặp trong cuộc sống và từ chính nghệ thuật. Nói theo ca khúc Innuendo, Freddie Mercury có thể là bất cứ điều gì mà bạn muốn cất công mô tả.

Con số 300 triệu đĩa hát tiêu thụ và tổng số tuần xuất hiện trên bảng xếp hạng gộp lại (1322) nhiều hơn bất kỳ ban nhạc nào tại Anh (đánh bại cả Beatles) cho thấy một sức hút mạnh mẽ mà bền mà những giai điệu mê hoặc nhưng vô cùng gần gũi (chắc chắn không phải We Will Rock You) mà Queen, và hơn ai hết Freddie, mang đến cho tất cả chúng ta. Âm nhạc ấy, mặc những lớp vỏ sân khấu lòe loẹt từ những ấn tượng ban đầu, thật như chính cuộc sống, là chính những days of our lives

“Bên trong, tôi là một con người hoàn toàn khác”

Từ khi còn là một gã sinh viên trường nghệ thuật nhút nhát, lặng lẽ, nhưng đam mê âm nhạc vô bờ bến, đến cuối đời, dường như Fred vẫn luôn là một con người nhút nhát, lặng lẽ và có tâm hồn nhạy cảm hơn (và như) bất kỳ ai khác, trái hẳn với một stage persona hoàn toàn tương phản mà đến Kurt Cobain cũng phải ganh tị (trong bức thư tuyệt mệnh viết năm 1994). “Khi trình diễn tôi là một kẻ vô cùng hướng ngoại, thế nhưng bên trong tôi là một con người hoàn toàn khác.” Freddie, đã có trên 700 liveshow cùng với Queen, đã tâm sự như thế.

Bên cạnh những thành công vượt bậc, doanh số đĩa bán ra tăng chóng mặt và đời sống xa hoa, hoang phí có thể gọi là vô độ, cũng giống như người bạn MJ, Freddie dường như không có gì khác ngoài sự cô đơn trống trải kéo dài. “Anh có thể có tất cả mọi thứ trên thế gian này và vẫn là kẻ cô độc nhất. Đó chính là thứ cô độc cay đắng nhất, thành công đã mang đến cho tôi sự sùng bái của cả thế giới và hàng triệu bảng . Nhưng nó lại ngăn không cho tôi có được thứ duy nhất mà tất cả chúng ta đều cần: một mối quan hệ yêu thương và bền vững.”

Những bản tình ca sâu lắng, dằn xé nhất, đời nhất nhưng cũng ước lệ nhất có thể trong âm nhạc, cũng do chính Fred viết ra, như Jealousy, Take My Breath Away, It’s a Hard Life, thậm chí How Can I Go On (song ca cùng Monserrat Caballé), để đến cuối đời mình, ông được tri kỉ Brian May viết tặng Too Much Will Kill You. “Tôi bị tình yêu ám ảnh – nhưng ai mà chẳng thế? Hầu hết các sáng tác của tôi là những bản tình ca và những thứ gắn với buồn khổ, dằn vặt và đớn đau […] tôi viết rất nhiều ca khúc buồn vì tôi là một kẻ rất bi kịch.” Freddie dường như luôn muốn thoát khỏi hiện thực, như tuyên ngôn trong Bohemian Rhapsody, nhưng vô vọng, nên đã gián tiếp giúp chúng ta làm điều ấy qua chính các sáng tác?



Bức tượng Freddie Mercury đặt tại Montreux, Thụy Sĩ . Tác phẩm của nhà điêu khắc Irena Sedlecka (Nguồn: Internet)

Những câu chuyện “thần tiên” vẫn tiếp diễn

Năm 2011 đánh dấu một sự hồi sinh thật sự của Queen, và chưa bao giờ ta thấy Brian May (và Roger Taylor) trên truyền thông thường xuyên đến thế. Chỉ cách đây vài ngày, cuộc thi thực hiện MV cho ca khúc kinh điển Sheer Heart Attack, diễn ra từ tháng 8 đến cuối tháng 10 do Brian May và Roger Taylor lựa chọn đã có người chiến thắng: nhóm Buckled Cranium và đạo diễn trẻ Luke Leslie đến từ Ireland. Muộn hơn đôi chút, ngày 6 tháng 11, Queen lại nhận giải thưởng Biểu tượng âm nhạc toàn cầu tại giải thưởng MTV Châu Âu European Music Awards danh giá, cùng phần trình diễn chốt hạ đêm diễn vô cùng ấn tượng với sự góp giọng của Idol Adam Lambert (cũng là dấu son duy nhất cho một EMA vô cùng tẻ nhạt).



Queen và Adam Lambert trên sân khấu EMA 2011 (Nguồn: Getty)

Đúng 2 tháng trước, ngày 6 tháng 9, Google Doodle đã trình làng một clip ngắn tái hiện theo đúng nghĩa-đen ca khúc Don’t Stop Me Now mà chắc chắn những ai tự nhận yêu thích ban nhạc đều phải biết, để kỷ niệm ngày sinh của ông. Lùi về tháng 7, cộng đồng chơi meme thế giới lại cho ra đời dáng đứng Freddie Mercury, lấy ra từ hình ảnh Freddie hưng phấn vung thẳng cánh tay lên cao, mắt nhắm nghiền, chính là biểu tượng đã in sâu vào tâm trí hàng trăm ngàn khán giả có mặt tại sân Wembley, trớ trêu thay, và tận mắt được xem một trong những show diễn cuối cùng của ông mùa hè năm 1986.

Cũng trong năm 2011, biên kịch kỳ cựu Peter Morgan cũng đang viết kịch bản bộ phim về những năm đầu của Queen đến đỉnh cao là Live Aid 1985, với Sacha Baron Cohen vào vai Freddie, dự kiến sẽ phát hành vào năm 2012, cùng lúc với các sáng tác sáng tác Mercury cùng MJ cũng sẽ chính thức đến tay người hâm mộ. Biết đâu, sau tour diễn Queen Extravaganza cực kỳ hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm tột cùng cho mọi fan hâm mộ, và có khi còn cả một vở nhạc kịch nối tiếp thành công tuyệt đối của We Will Rock You tại nhà hát Dominion, Brian May và Roger Taylor sẽ tiếp tục những câu chuyện thần tiên của quá khứ, vì vẫn theo một cách kết thúc rất “khuôn sáo”, show diễn vẫn phải tiếp tục, cùng một Freddie Mercury duy nhất.
Đăng nhập

Cái thằng tôi..
Lầm lũi đi ra cánh đồng..

ĐÊM!!
left left
Im your
Đại Hiệp
***
Không Trực Tuyến Không Trực Tuyến

Mood:
Bài viết: 115

Thank You
-Given: 38
-Receive: 8



Xem Thông Tin
« Trả Lời #1 lúc: Tháng Mười Một 28, 2011, 18:49:26 »

Một bài viết hay nhân dịp 20 năm:
24 tháng 11 năm 1991: Huyền thoại Freddie buông xuôi trong cuộc chiến với AIDS.
Đăng nhập

Cái thằng tôi..
Lầm lũi đi ra cánh đồng..

ĐÊM!!
left left
Trang: [1] Lên Trên Make font smaller   Make font larger   In 
« trước tiếp »
Chuyển Tới:  



Powered by MySQL Powered by PHP RockPassion.Vn © 2005 - 2010 by OnNetWave.
Powered by SMF 1.1.12 | SMF © 2007, Simple Machines LLC
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Go to Top