guest Xin Chào, Khách. Hãy đăng nhập hoặc đăng ký.
Tháng Mười Một 22, 2014, 19:29:34

+  RockPassion.Vn - Rock Viet Community
|-+  ThÆ° Viện Rock
| |-+  Nhạc cụ - Kỹ Thuật - Âm thanh (Điều hành viên: traitimkocankho, bnnkhardcore)
| | |-+  Cách đọc TABS và các kí hiệu đặc biệt - Dành cho các bạn mới tập guitar điệ
0 Thành Viên và 2 Khách đang xem chủ đề này. « trước tiếp »
Trang: [1] 2 3 ... 6 Xuống Dưới Make font smaller   Make font larger   In
Người Gửi Chủ Đề: Cách đọc TABS và các kí hiệu đặc biệt - Dành cho các bạn mới tập guitar điệ  (Được xem 86156 lần)
Avantasia
Fantasy Knight
Kon rùa đen cực kì khốn kiếp
*****
Không Trực Tuyến Không Trực Tuyến

Giới Tính: Nam

Bài viết: 1687

Thank You
-Given: 143
-Receive: 751



Xem Thông Tin
« lúc: Tháng Ba 11, 2006, 18:01:15 »



Tab là một cách thức ghi bản nhạc mà không cần dùng nốt nhạc, dùng riêng cho những người chơi guitar. Tab phát triển từ việc những người mới tập chơi guitar khi chưa quen với các nốt nhạc thường ghi số phím phải bấm phía bên dưới các nốt. Hiện giờ đã có rất nhiều loại tab khác nhau xuất hiện, cùng cả những phần mềm hỗ trợ việc đọc tab rất hiệu quả mà nổi bật nhất là Guitar-pro (hiện đã có phiên bản 4.0 với nhiều tính năng ưu việt, các bạn có thể download tại guitar-pro.com bản demo còn bản full và crack thì phải lên mấy website của bọn Trung Quốc mới tìm được. Tab mà guitar pro hỗ trợ là loại tab đã được định dạng và khá dễ dùng.. Ở đây tôi chỉ xin bàn đến loại tab mộc mạc mà hồi mới có internet, anh em ta hay tập theo. Đó là loại tab ở dạng file plain text (ASCII text file), chỉ có những kí tự mà anh em thấy trên bàn phím.
 Thay vì một bản nhạc với những nốt loằng ngoằng, 1 bản tab có dạng như sau:
E----------------------------------------------------------- <-Dây Mí
B----------------------------------------------------------- <-Dây Xi
G----------------------------------------------------------- <-Dây Sòn
D----------------------------------------------------------- <-Dây Rê
A----------------------------7------7-8----7-8-10-7-8-10---- <-Dây Là
E------5-7-8-5-7-8-10-7-8-10---8-10-----10------------------ <-Dây Mì
Các nốt nhạc được thay bằng số thứ tự của phím đàn cần phải bấm. Anh em cứ thế mà oánh thôi, không cần bận tâm đấy là nốt gì. Đấy là cái lợi của tab… Đọc tab có thể dễ dàng biết dây nào cần gẩy và phím nào cần bấm mà ko cần phải đọc những bản nhạc rất nhức mắt. Trên tab cũng kí hiệu rõ ràng chỗ nào cần slide, bend, hammer-on, pull-off… (sẽ bàn đến ở dưới), và một số thứ khác như tempo, tuning…, tùy tác giả có kí hiệu ở bản tab hay không. Tuy nhiên, rõ ràng theo cách ghi trên, trường độ của nốt không được biểu hiện, anh em phải nghe 1 bài nào đó thật nhiều thì đánh mới đúng được. Thế bấm anh em cũng phải tự quyết định (nhưng thường những tab tốt, chủ yếu là bản nhạc cổ điển, người ta kí hiệu cả các ngón bấm và các ngón gẩy, nhưng thường là không, nhất là tab cho guitar điện).
* Hợp âm: các nốt viết thẳng hàng. Ví du: gam son trưởng:
E----3------------------------------------------------------------
B----3------------------------------------------------------------
G----4------------------------------------------------------------
D----5------------------------------------------------------------
A----5------------------------------------------------------------
E----3------------------------------------------------------------
Nếu khoảng cách giữa các nốt ngắn, như kiểu dưới đây:
E--------3--------------------------------------------------------
B-------3---------------------------------------------------------
G------4----------------------------------------------------------
D-----5-----------------------------------------------------------

A----5------------------------------------------------------------
E---3-------------------------------------------------------------
 thì cũng có thể đánh như 1 hợp âm. Nhưng nếu khoảng cách giữa các nốt xa nhau hơn thì phải đánh tách từng nốt một:
E------------------3----------------------------------------------
B---------------3-----3--------------------------------------------
G------------4-----------4-----------------------------------------
D---------5-----------------5--------------------------------------
A------5-----------------------5----------------------------------
E---3-----------------------------3--------------------------------
Cái này hoàn toàn là tương đối, vì như đã nói ở trên, đọc tab không cung cấp thông tin gì về trường độ của nốt nhạc. Tất cả fụ thuộc vào khả năng bắt chước bài hát gốc của anh em. Tất nhiên, khoảng cách giữa các nốt trong tab cũng có thể coi là sự biểu hiện trường độ của nốt nhạc (với tab xịn), trừ trường hợp kiểu như các nốt tríplê (oánh 3 nốt ngang nhau trong khoảng thời gian của 2 nốt cùng loại) chẳng hạn.

Anh em đánh thử 1 đoạn bài quốc ca  để nhận rõ sự khác nhau giữa trường độ từng nốt:
E----------------------------------------------------------------------------
B-----------------------------------------------------------------------------
G------------------------------------------------------------------------------
D--------------0----0----2--0--2--4------2--0-----0-0---------------------
A----0--2--0-------------------------------------2-------2--0----0---------
E----------------------------------------------------------------2------------
Nếu chưa hát quốc ca bao h, chắc chắn chả ai đánh ra bài gì… nhưng cứ thử mà xem, ai cũng sẽ nhận ra đây là bài quốc ca.


Các kí hiệu trong tab
Trong tabs người ta dùng một số chữ cái để kí hiệu cho các effect đặc biệt, như:
      h - hammer on - luyến từ âm thấp lên âm cao
      p - pull off - luyến từ âm cao về âm thấp
hammeron và pulloff còn được kí hiệu bằng dấu ^ VD: -------2^3^2^3--------
      b - uốn dây lên (dí chặt dây đàn và di lên phía trên, tạo ra âm méo)
b^ = uốn ½ nhịp
b^^ = uốn 1 1/2 nhịp
pb = pre-bend
      r - nhả uốn, tức là đưa dây về vị trí bình thường.
Có nhiều kiểu uốn dây như uốn lên luôn, ko nhả, uốn rồi nhả về, uốn rồi nhả rồi lại uốn hoặc là uốn trước rồi mới gẩy (gọi là pre-bend), uốn trước - gẩy - và nhả về…
      / - miết lên (miết ngón tay từ 1 phím lên phím có cao độ lớn hơn)
      \ - miết xuống
      v (hoặc ~)  - nhay nhay ngón tay để tạo âm rung
      t - đánh kiểu tapping, dùng đầu ngón tay ấn nhanh vào dây đàn để tạo âm thanh

#(#) = Trill - đánh 2 nốt cùng 1 âm hoặc đánh như kiểu vê ý
x = Nốt chết - có đánh nhưng phát ra tiếng câm (sờ lên dây chứ ko bấm, kiểu thế)
P.M. = Ốp lòng bàn tay vào để tắt âm
Tp = oánh tapping bằng móng gẩy
>>> tăng độ to

<<< giảm độ to
      ……… (còn nhiều kiểu khác, tùy cả người viết tab chú thích)



 
Đăng nhập
left left
Avantasia
Fantasy Knight
Kon rùa đen cực kì khốn kiếp
*****
Không Trực Tuyến Không Trực Tuyến

Giới Tính: Nam

Bài viết: 1687

Thank You
-Given: 143
-Receive: 751



Xem Thông Tin
« Trả Lời #1 lúc: Tháng Ba 11, 2006, 18:01:44 »

--------------------------------------------------------------------------------



UH, các bạn đang tập chơi guitar thùng, khi quan tâm đến guitar điện thường nghe người ta nhắc đến từ "phơ". Nghe nó cứ oai oai, là là. Nếu chưa nhìn thấy thì chắc chắn không biết là cái gì rồi, nhưng nếu có ai đi xem ca nhạc, hãy để ý mà xem, dây dàn của người chơi guitar bao giờ cũng được nối với một bộ phận gì đó, hoặc là những cục hình chữ nhật to khoảng bằng hộp sữa Vinamilk hoặc là một cái bàn như cái cân sức khỏe. Đó chính là phơ.
Phơ là gì? Phơ là một thiết bị điều chỉnh âm thanh, được cấu tạo bởi các mạch điện tử như mạch khuếch đại, mạch cộng hưởng, mạch hạn chế, mạch nắn điện, mạch định chế vân vân, để tạo ra các hiệu ứng đầu ra cho âm thanh. Bạn đã bao giờ chỉnh âm trầm, âm bổng trên chiếc TV hay cái đài của bạn? Bạn đang dùng phơ đấy! Nếu không có phơ thì cây đàn guitar điện đánh cũng chả khác gì guitar thùng hết. Khi chơi nhạc rock, fơ có thể được dùng cho guitar lead, guitar bass. guitar cor, cho trống và bất kì loại nhạc cụ nào khác.
Có các loại phơ nào nhỉ? Nhiều lắm, nhưng có thể phân ra làm các dòng cơ bản sau, dựa trên tính năng của chúng:



* Phơ đổi cường độ âm: là dòng phơ có chức năng thay đổi cường độ tín hiệu đầu vào của âm, để khi ra loa nó to hơn, bé đi (hàng Karaoke hay dùng loại này, 1 con của Nga tầm 200 K). Các loại phơ thuộc dòng này có thể kể ra đây như:
+ phơ compression: âm vào to thì làm nhỏ lại, âm vào nhỏ thì làm to ra, hệt cái mic mà thằng Đô-rê-mon đưa cho thằng Chaien ý.
+ phơ tremolo: tạo dao động âm như đanh đánh tremolo.
+ phơ expansion: ngược với fơ compress, âm vào to thì ra to nữa, âm vào bé thì ra bé nữa.
+ phơ noisegate: chặn âm thanh ở một ngưỡng nào đó (như kiểu tai người nghe to nhất là 20000 Hz thì đây mình chặn tùy ý.
+ phơ limit: tác dụng giống phơ compress+ phơ noisegate                       
...
* Phơ méo âm: làm méo âm chứ còn làm gì nữa. Có các loại như:
+ Symetric: âm được làm méo bằng cách nắn dòng hình sin thành dòng có đỉnh tròn hơn (nắn đối xứng phần âm và dương)
+ Assymetric: như trên, nhưng nắn không đối xứng.
+ Half: nắn điện nửa chu kì.
+ Full: nắn cả chu kì.
+ Infinity limit: nắn từ đầu đến cuối, có limit.
Các loại fơ này tạo nên fơ Distortion mà anh em hay đánh.
...
* Phơ lọc âm: lọc âm thanh input để cho ra cả âm input và các âm khác. Như là: 
+ phơ wah: tạo tiếng ngoao ngoao...
+ phơ tone control: chỉnh cắt tiếng (hoặc tăng tiếng) cao, trung, trầm...
+ phơ phase: trộn âm đầu vào với một quãng delay dài để tạo ra một lọat các nốt tiếng sắc hơn hoặc giống tiếng máy gặt, máy cưa...
...
* Phơ trễ: là các loại phơ làm trễ âm thanh như: 
+ phơ reverb: phơ tạo hồi âm.
+ phơ echo: phơ tạo tiếng vang.
+ phơ flange: tạo tiếng sắc và vang.
+ phơ Chorus: tạo tiếng đàn như cùng 1 lúc đồng thanh nhiều đàn.
+ phơ Vibrato: tạo tiếng rung.
...
Đấy là 4 loại cơ bản, nhưng để đáp ứng nhu cầu, người ta đã chế ra hàng nghìn loại khác không thuộc những loại trên như phơ giả tiếng (tiếng chó sủa, mèo kêu, sấm chớp, trẻ con khóc, ngựa chạy, tiếng rú...), phơ talk box (tạo âm thanh như nói vào cái hộp), phơ hiệu chỉnh âm (anh Hai và anh Bô hay dùng loại này)...Khi chơi guitar, không ai chỉ có 1 con fơ (trừ bọn HS trung học còn đang ít tiền thì phải chịu :P) vì có thể cắm nối tiếp, kết hợp các loại phơ với nhau để tạo hiệu ứng tùy thích cho âm thanh của mình. Ở Việt Nam thì anh em ta hay gọi tên fơ theo tên sản phẩm như Metal Zone hay Death hoặc phân biệt bởi tên hãng và tên sp như Boss Chorus, DOD PDS10000...  Thường thì mỗi loại hiệu ứng âm thanh có 1 cục phơ riêng, nhưng để đáp ứng nhu cầu cho dân chuyên nghiệp và để tránh sự bất tiện khi phải đấu phơ (có khi tạo âm thanh không mong muốn), người ta đã chế tạo ra phơ bàn, tích hợp nhiều hiệu ứng âm thanh trên 1 cái như kiểu cái cân sức khỏe ở nhà ý. Thế thôi! Trên fơ thì có lỗ input, output (1 hay nhiều tùy loại fơ), có núm vặn để chỉnh âm, có bàn đạp để tắt bật fơ, có chỗ để lắp pin (thường là 9V, loại pin vuông, anh em nên mua pin recharge được, nếu nhà giàu quá thì hẵng mua pin dùng xong vứt đi), bên trong là mạch điện tử.
Có đàn rồi mà không có fơ cũng vứt đi, có lẽ vì thế nên fơ nó đắt. Thực ra cũng chả đắt mấy, giá dao động từ vài $ đến vài trăm $ tùy loại hiệu ứng và tùy hãng. Anh em chúng ta thì chỉ cần có 1 con Distortion, 1 con Delay, có tiền thì mua thêm con Filter là oánh thỏa mái, trên trời dưới biển...

Đăng nhập
left left
trai thanh nam
Tiểu Tử Thúi
*
Không Trực Tuyến Không Trực Tuyến


Bài viết: 1

Thank You
-Given: 0
-Receive: 0

Noavatar

Xem Thông Tin
« Trả Lời #2 lúc: Tháng Ba 19, 2006, 13:32:55 »

các  anh thử nói sơ qua cách đánh tab được ko ah
hay gửi gam môt số bài như thời gian của thủy triều đỏ
ok

hãy gửi vào mail cho em
em cảm ơn
« Sửa Lần Cuối: Tháng Ba 21, 2006, 22:44:20 bởi phansyduc » Đăng nhập
left left
doanything4u
Tiểu Tử Thúi
*
Không Trực Tuyến Không Trực Tuyến


Bài viết: 10

Thank You
-Given: 0
-Receive: 0

Noavatar

Xem Thông Tin
« Trả Lời #3 lúc: Tháng Ba 25, 2006, 08:35:01 »

 Smiley|-----------------------------------------------------------------|
|--7^--7^---------------------------------------------------------|
|--7^--7^--5------------------------------------5--7--5-7-7/9-7-9-|
|------------7--7^--5------------------------/7-------------------|
|---------------------7-5/3-5-3--------3^-------------------------|
|-------------------------------5-3-5-----------------------------|
                                        (extreme repeated bending)
|----------------10-------8------10------------------------|
|-7--7-8-7h8--10----10--10--10-10--10----20^^^^^^^^^-17----|
|---9------------------------------------------------------|
|----------------------------------------------------------|
|----------------------------------------------------------|
|----------------------------------------------------------|

|-20^--20^^^--17-17-20p17----17--------------10p9-7-9---9---------|
|-------------------------20----20^------------------10---8-7---7-|
|-----------------------------------------\9------------------9---|
|-------------------------------------17\-------------------------|
|-----------------------------------------------------------------|
|-----------------------------------------------------------------|

|------------------------------12--------12-------12-------12---------|
|---------------------------13----13--------13-------13-------13------|
|-9-7\5-7-5\4-5-4-2----\14-----------14--------14-------14-------14---|
|---------------------------------------------------------------------|
|---------------------------------------------------------------------|
|---------------------------------------------------------------------|
cho em hỏi nếu tab như vậy thì đánh làm sao   theo em nhớ thi làm sao guitar có tới nốt thứ  14 hay 20 duợc 
Đăng nhập
left left
bellmj
Kon rùa đen khốn kiếp
*****
Không Trực Tuyến Không Trực Tuyến

Giới Tính: Nam
Mood:
Bài viết: 420

Thank You
-Given: 205
-Receive: 64



Xem Thông Tin WWW
« Trả Lời #4 lúc: Tháng Ba 26, 2006, 01:01:47 »

ko phải là nốt thú 20 mà lầng8n 20 bố ới, số thứ bao nhiêu , dây nào thì cứ thế mà bấm thôi và đừong hỏi tại sao
Đăng nhập

left left
doanything4u
Tiểu Tử Thúi
*
Không Trực Tuyến Không Trực Tuyến


Bài viết: 10

Thank You
-Given: 0
-Receive: 0

Noavatar

Xem Thông Tin
« Trả Lời #5 lúc: Tháng Ba 26, 2006, 10:40:53 »

NỐT NÀO TRƯỚC ĐÁNH TRƯỚC PHẢI KO Ạ
Đăng nhập
left left
traitimkocankho
Spacey Dreamer
Trưởng Lão
Cao Thủ Võ Lâm
*****
Không Trực Tuyến Không Trực Tuyến

Giới Tính: Nam

Bài viết: 302

Thank You
-Given: 7
-Receive: 26



Xem Thông Tin
« Trả Lời #6 lúc: Tháng Tư 25, 2006, 19:35:29 »

Đúng rồi đấy. Nốt nao ghi trước thi đánh trước.
Đăng nhập
left left
rocknroll213
Tiểu Tử Thúi
*
Không Trực Tuyến Không Trực Tuyến


Bài viết: 12

Thank You
-Given: 0
-Receive: 0

Noavatar

Xem Thông Tin
« Trả Lời #7 lúc: Tháng Năm 08, 2006, 17:07:26 »

post hình luôn nhá
Đăng nhập

Đừng nói anh mê gái mà hãy nói anh đừng mê trai Grin Grin Grin

mịa , đứa nào dám trừ điểm ông
left left
Nazgul
Thiếu Hiệp
**
Không Trực Tuyến Không Trực Tuyến

Giới Tính: Nam

Bài viết: 65

Thank You
-Given: 1
-Receive: 9


CS time ^^


Xem Thông Tin
« Trả Lời #8 lúc: Tháng Hai 11, 2007, 11:03:10 »

Thế bộ nhún của guitar điện để làm j ? chưa biết công dụng của nó Grin
Đăng nhập

Đời là cái đinh
Tình là cái que
Người yêu là con vịt loe ngoe ông đập chít

http://360.yahoo.com/nazgul_theghost
left left
traitimkocankho
Spacey Dreamer
Trưởng Lão
Cao Thủ Võ Lâm
*****
Không Trực Tuyến Không Trực Tuyến

Giới Tính: Nam

Bài viết: 302

Thank You
-Given: 7
-Receive: 26



Xem Thông Tin
« Trả Lời #9 lúc: Tháng Hai 11, 2007, 11:14:34 »

Thế bộ nhún của guitar điện để làm j ? chưa biết công dụng của nó Grin
Để tạo ra tiếng ngân giống như khi thực hiện kỹ thuật vibrator
Đăng nhập
left left
Trang: [1] 2 3 ... 6 Lên Trên Make font smaller   Make font larger   In 
« trước tiếp »
Chuyển Tới:  



Powered by MySQL Powered by PHP RockPassion.Vn © 2005 - 2010 by OnNetWave.
Powered by SMF 1.1.12 | SMF © 2007, Simple Machines LLC
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Go to Top