De Mysteriis Dom Sathanas đã thay đổi bộ mặt metal như thế nào

Viết bởi Tornado |

(RockPassion.Vn) – Mayhem là một trong những ban nhạc black metal có ảnh hưởng nhất thế giới, và album De Mysteriis Dom Sathanas của họ từ trước đến nay vẫn luôn được coi là một kiệt tác không có tuổi.

Bìa album

Bìa album

Một album mà tầm ảnh hưởng không chỉ bao trùm trong giới black metal, theo như sự công nhận của nhiều đồng môn như Watain, Enslaved, Inquisition, thậm chí Nergal (Behemoth) còn cho rằng  nó là “tuyệt tác của extreme metal”. Hai thập kỉ sau khi album trên được thu âm, nó vẫn tiếp tục dẫn đầu những bảng xếp hạng bình chọn bởi các fan hâm mộ black metal, đồng thời là nguồn cảm hứng chính cho nhiều ban nhạc mà các thành viên có khi chưa chào đời tại thời điểm đó. Nhiều người khẳng định chỉ riêng De Mysteriis Dom Sathanas đã là album quan trọng độc nhất trong một kho tàng black metal không ngừng mở rộng.

Đến nay sức hút của De Mysteriis Dom Sathanas với cộng đồng hâm mộ vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm. Bằng chứng là ban nhạc từ Nauy vẫn sẽ tiếp tục biểu diễn album cột mốc ấy trong tour vòng quanh Châu Âu.

Có khá nhiều ý kiến xoay quanh tuyển tập những bài hát này, tưởng như phóng đại song cũng có phần nào chính xác. Mọi người quan tâm bàn luận về quá trình thu âm, sáng tác, chất lượng nhạc hơn cả hoàn cảnh ra đời thực sự đặc biệt của nó. Quả thực, đây là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy bất kì band nào cũng có thể vượt qua được những lùm xùm trong tùy giai đoạn nhạy cảm. Bởi nhiều người sẽ biết đây là album tóm gọn được tinh thần của một nhạc sĩ, người không chỉ bị buộc rời cuộc chơi khi đang ở đỉnh cao, mà còn bị giết bởi chính một thành viên đồng hành cùng suốt chặng đường.

Từ trái qua: Euronymous, Dead, Hellhammer, Necrobutcher

Từ trái qua: Euronymous, Dead, Hellhammer, Necrobutcher

Nạn nhân là người đồng sáng lập Mayhem – tay guitar Øystein “Euronymous” Aarseth, anh bị đâm chết tại căn hộ vào tháng 8/1993 dưới tay bassist kiêm thủ lĩnh BurzumVarg Vikernes. Cái kết bị thảm của một chương dài đen tối trong lịch sử black metal, đồng thời là chủ đề được cộng đồng và truyền thông mổ xẻ suốt 20 năm.

Điều đáng lưu tâm nữa là nguồn gốc album này có liên quan đến cựu thành viên quá cố tiếp theo là  Per Yngve Ohlin, vocalist Thụy Điể n với nghệ danh “Dead“. Anh là người đã nghĩ ra cái tên Latinh cho “Sự Huyền Bí của Satan” sau khi đọc một cuốn sách tâm linh. Việc Dead tự sát vào năm 1991, trong khi album ra mắt năm 1994 cho thấy thời gian thai nghén ý tưởng đã diễn ra trong bao lâu.

Khoảng thời gian ấy đủ để mang bầu không khí ngột ngạt, thê lương trong album live đầu tay của nhóm (Live In Leipzig) vào De Mysteriis Dom Sathanas. Từ bài hát bất hủ Freezing Moon cho đến Funeral Fog, Pagan Fears, Buried By Time And Dust. Tất cả đều lột tả được sự hung tợn, buốt lạnh, sầu não, những tinh túy của Mayhem mà đến giờ người hâm mộ vẫn phải trầm trồ thán phục.

Sự bổ sung xuất sắc nữa cho âm hưởng tăm tối, ma mị, gai góc của album là bốn track De Mysteriis Dom Sathanas, Cursed In Eternity, Buried By Time And DustFrom The Dark Past. Thời gian này Euronymous đầu tư hơn vào kĩ thuật của mình, cách viết nhạc của anh thì chịu ảnh hưởng tay guitar tài năng Snorre Ruch từ ban nhạc Thorns, những câu riff của họ được coi là chuẩn mực của black metal scene Nauy. Thực tế, Snorre đã từng được mời vào làm guitarist thứ hai. Tuy không xuất hiện trong sản phẩm hoàn chỉnh nhưng anh đã đóng góp toàn bộ phong cách của mình vào vài bài hát, ngoài ra sự hiện diện gián tiếp của Snorre phần lớn nằm ở ngón đàn ma mãnh thể hiện bởi Euronymous.

Đóng góp nữa của Euronymous là soạn lại ca từ sau khi Dead qua đời, trước khi tìm người thay thế là Attila Csihar – một nhạc công Hungary có tiếng trong metal scene Nauy. Giọng hát của anh là một trong nhiều yếu tố khiến album này thành công, nhưng tất nhiên nó cũng dấy lên tranh cãi tại thời điểm đó. Trái với giọng black điển hình, chất giọng Hungary đặc trưng của Attila có phần hơi thiên về opera, kết hợp sử dụng những tiếng thét chậm rãi song nghe như muốn xé tai.

“Chúng tôi đã phải thảo luận về cách hát”, Attila trả lời phỏng vấn hồi 2009: “Tôi đã nghe thử vài bản demo do Dead thực hiện cùng vocalist cũ Maniac, nhưng tôi thích chủ nghĩa cá nhân, vì vậy tôi bảo Euronymous nên thử nghiệm hướng đi mới thay vì gắn với lối scream truyền thống. Trong bài hát De Mysteriis Dom Sathanas, tôi để ý thấy vài dòng chữ Latinh và quyết định dùng kiểu hát của riêng mình – trầm, nhiều giai điệu hơn. Euronymous thích nó đến mức bọn tôi thu những sáng tác sau vẫn theo cùng một cách đấy.”

Euronymous đã dự tính đầu tư cho album này thật kĩ lưỡng và lâu dài. Nhưng quyết định chiêu mộ ngay Attila lại làm cả cộng đồng bất ngờ. Nauy rất dư dả những nghệ sĩ tài năng, thậm chí họ còn biết trước các bài hát sẽ như thế nào nhờ một cuốn băng instrumental chuyền tay. “Nhiều người hơi tức giận vì không nhận được lời mời nào”, Grutle (Enslaved) trả lời trong một cuộc phỏng vấn. “Song họ cũng nghĩ rằng điều đó sẽ rất thú vị, và quả nhiên thế thật. Khi Attila đang thu âm phần lời thì Øystein gọi tôi để báo rằng mọi sự tiến triển tốt ra sao. Attila có giọng ca như một thầy tu đồi bại, hát tiếng Latinh mà không khác gì niệm chú, thật phi thường!”

Attila biểu diễn trên sân khấu

Attila biểu diễn trên sân khấu

Tất nhiên không thể không nhắc đến  những tiếng trống nặng như búa tạ, màn phô diễn đầy kĩ thuật của một trong những tay trống lành nghề nhất làng black, Hellhammer. Trước đó anh đã biểu diễn cùng vô số band từ Arcturus, Covenant cho đến Dimmu BorgirShining. Âm thanh dữ dội nhưng không cầu kì, trống bass cũng không bị lạm dụng và quan trọng nhất là chất thô trong khâu thu âm. Toàn bộ là công sức của Euronymous và nhà sản xuất trứ danh Pytten, người đã dành nhiều thời gian hợp tác cùng các huyền thoại như Enslaved, Burzum, Hades, GorgorothImmortal trong thập niên 90.

Euronymous có ý tưởng cụ thể cho từng nhạc cụ và biết cách xử lí tiếng vang”, Attila kể lại. “Khâu thu âm trống được thực hiện trong phòng hòa nhạc lớn, tiếng solo guitar thì trong một căn phòng. Nếu từng nghe các bản thu khác trong cùng quãng thời gian đó thì bạn sẽ thấy mức đầu tư cho De Mysteriis chất lượng hơn hẳn.” Pytten nói thêm: “Cả album được thu tại các địa điểm rộng rãi. Øystein, Hellhammer và tôi mất một lúc đi loanh quanh để quyết định xem có nên dùng sân khâu lớn cho bộ trống không. Cá nhân tôi muốn tiếng trống phải thật to, còn guitar phải có âm dội. Vậy nên chúng tôi đã quyết định đóng hết cửa trong khán phòng, tạo thêm không gian.” 

Không chỉ mỗi tiếng trống được đầu tư cẩn thận, “thành phần” quan trọng nữa là những đoạn guitar thu riêng lẻ, tạo thành một bức tường âm thanh vừa lạnh lẽo vừa nặng nề, nó kết hợp hoàn hảo với màn oanh tạc đến từ bộ gõ. Các yếu tố trên góp phần khuếch đại sự hủy diệt, hiểm ác nhăm nhe trong từng ca khúc .  Tiếng hiệu ứng thì gộp với nhau thành một khối đậm đặc không thể xuyên phá, song vẫn có một số giai điệu hay để mang lại tính cân bằng cho album.

Hellhammer đằng sau bộ trống

Hellhammer đằng sau bộ trống

Không thể phủ nhận De Mysteriis Dom Sathanas là một tuyệt phẩm, nhưng chắc chắn nó không dành cho tất cả mọi người, kể cả với các quy chuẩn thông thường của black metal. Bạn không nhất thiết phải nghe nó khi đến với black. Cái mà con quái vật hung tợn này cần là thời gian để người nghe có thể thấm nhuần những cái hay của nó.

Nguồn: Teamrock.com

 

BÌNH LUẬN BẰNG FACEBOOK
Bình luận