Chaos A.D. – Sức phản kháng mạnh mẽ của metal xứ Brazil

Viết bởi Tornado |

(RockPassion.Vn) – Chaos A.D. có thể ví như một bó tên tẩm độc nhằm vào nạn phân biệt chủng tộc và áp bức chính trị. Không chỉ là một album giải trí đơn thuần, nó còn chứa đựng nhiều bài học lịch sử, những câu chuyện thấm đẫm máu và nước mắt.

Bìa album

Bìa album

Có nhiều khoảnh khắc trong sự nghiệp sẽ định nghĩa cả một ban nhạc. Và cũng có những album sẽ định đoạt chính khoảng khắc ấy. Năm 1993, Sepultura cho thấy họ đã sẵn sàng vươn đến nấc thang cao hơn trong cộng đồng metal, từ underground lên mainstream. Những gì mà người Brazil cần là một album thấm nhuần các giá trị văn hóa, truyền thống, mang bản sắc của riêng họ. Và họ đã đạt được điều đó với Chaos A.D.

Được phát hành vào năm 1993, album này đánh dấu một bước ngoặt lớn với Sepultura. Ở những sáng tác trước, ca từ của họ thường xoay quanh thế giới hậu khải huyền và tăm tối. Guitarist Andreas Kisser từng trả lời phỏng vấn: “Ngay cả với Arise, phần lời của chúng tôi vẫn đậm chất heavy metal vì chúng dựa trên những thứ không tưởng. Nhưng trong Chaos A.D., chúng tôi bắt đầu tập trung vào những vấn đề xã hội, chính trị nhiều hơn.”

Album thứ ba của họ – Beneath The Remains, đã nâng tầm ban nhạc đến tới thế giới vào năm 1989. Theo như Andreas kể lại, cho tới khi Sepultura bắt đầu lưu diễn quảng bá cho Arise (1991-1992) thì họ mới để ý đến việc bước ra sân chơi quốc tế là như thế nào. Sau khi thăm thú những nước phát triển như Anh và Mỹ, Sepultura đã “nhìn Brazil ở một góc độ khác”. Quan điểm đó đã giúp họ nhận ra, thay vì xây dựng những thế giới viễn tưởng bằng lời nhạc của mình, họ nên nhìn vào những vấn nạn xã hội lúc bấy giờ ở Brazil.

Với Chaos A.D., ban nhạc đã thêm vào những giai điệu, âm hưởng của chính quê nhà. Hai album đầu tiên, Morbid Visions (1986) và Schizophrenia (1987) mang ảnh hưởng Slayer thời kì Show No Mercy, Beneath The Remains (1989) và Arise thì đạt đến sự tàn bạo nhờ phối chất death metal của ObituaryCarcass. Chưa hết, tông guitar của Chaos A.D. còn được giảm xuống thấp hơn hẳn. Đĩa LP của họ cũng mang những đặc trưng âm nhạc truyền thống Brazil.

Igor Cavalera không phải một cái tên được nhiều người biến đến, ít nhất là với những ai chưa một lần dạo chơi tới “Nấm Mồ” Sepultura (tiếng Bồ Đào Nha). Nhưng qua những gì tay trống này đã thể hiện suốt thời kì đỉnh cao của ban nhạc, anh xứng đáng đứng chung hàng ngũ những quái kiệt Dave Lombardo, Vinnie Paul hay Gene Hoglan. Từ track mở đầu Refuse/Resist, ấn tượng trước nhất phải là đoạn dạo trống như rồng rắn theo sau bởi từng “tảng” guitar thô, cục. Không chỉ riêng bài hát trên mà xuyên suốt album này, có thể thấy phong cách trống của Igor thiên về Batucada, một cách chơi được dùng chủ yếu trong nhạc samba, tạo sự sôi nổi, tràn trề năng lượng như mọi loại hình nghệ thuật được sản sinh từ Brazil vốn có.

Khi được hỏi về động lực chơi nhạc, Igor kể anh từng lui tới những trận bóng đá khi còn nhỏ, và khán giả thường mang theo rất nhiều trống và chơi những bản samba. Từ đó kĩ thuật của Igor dần biến chuyển, đầy năng lượng và khí thế như tiếng trống trận. Trong hoàn cảnh này, chính xác hơn đó là lời kêu gọi phản kháng, sự tuyên chiến trước hiện tượng thực dân hóa trên toàn cầu, điều mà đã từng xảy đến với Brazil.

Anh em nhà Cavalera: Max (trái) và Igor (phải)

Anh em nhà Cavalera: Max (trái) và Igor (phải)

Và con quỷ mang tên Refuse/Resist gầm thét trên những nhạc điệu hỗn loạn:

“Tanks on the streets
Confronting police
Bleeding the plebs…”

Đó là những ca từ mô tả lại vụ thảm sát Carandiru đẫm máu. Bắt đầu là một cuộc nổi loạn ở nhà tù Carandiru và kết thúc với việc 111 tù nhân bị giết và bắn chết bởi lực lượng quân cảnh São Paulo. Sự kiện này diễn ra một năm trước khi Sepultura bước vào phòng thu, qua đó họ đã gửi đi một thông điệp đến toàn cầu.

Bìa đĩa đơn: Một sinh viên Hàn Quốc đang lao vào lực lượng cảnh sát Seoul. Hình ảnh nhằm lên án hiện tượng đàn áp

Bìa đĩa đơn: Một sinh viên Hàn Quốc đang lao vào lực lượng cảnh sát Seoul. Hình ảnh nhằm lên án hiện tượng đàn áp

Tiếp theo là Territory, những cánh tay bạch tuộc của Igor mang đến một cơn cuồng phong thrash khủng khiếp, trước khi giảm nhịp thành một bản groove metal nặng nề, như muốn nghiền nát tất cả. Bên cạnh đó là phần thể hiện guitar, bass thứ dữ của hai “cây rìu” Andreas KisserPaulo Jr, tiếng thét của Max Cavalera thì như một cơn thịnh nộ lên vấn nạn phân biệt chủng tộc. Mặc dù MV tả cảnh người Israel đàn áp những người Lebanon và Palestine. Territory nhìn chung đả kích sự bài ngoại mà chính phủ dùng để biện hộ cho những việc làm sai trái. Đỉnh điểm là một chuỗi breakdown nặng trịch và lời lẽ không thể nào hằn học, trần trụi hơn.

“Dumb asshole’s speech
Racist human being…”

Trong khi Slave New World mang những cú chặt guitar rất giống với Pantera và xoáy thẳng vào sự kiểm duyệt lên phương tiện đại chúng, Amen lại đề cập tới bạo lực tôn giáo. Bài hát này cho thấy ban nhạc có khả năng biến chuyển nhịp độ vô cùng linh hoạt. Điệu trống Brazil cổ truyền bắt đầu làm chùng bầu không khí, giọng hát của Max mang sắc thái huyền bí, tiếng guitar nhanh dần với lối đánh tremolo picking trước khi biến thành những cú riff sắc bén. Cuối cùng kết thúc bằng âm hưởng samba mạnh mẽ. Có thể coi đây là Master Of Puppets phiên bản Sepultura.

Trái ngược hẳn với bầu không khí chiến trận là bản instrumental Kaiowas. Dụng ý bài hát gửi đến bộ lạc Guarani-Kaiowá, một tộc người Brazil bản địa và cũng là những người không may mắn phải liên tục chịu sức ép mất đất cư trú. Thế nên bài hát mang rất nhiều yếu tố truyền thống để thể hiện ý tưởng đó. Tận dụng phong cách Batucada, IgorPaulo Jr. đã đảm nhiệm phần bộ gõ với từng nhịp khuyếch to dần, tạo một âm hưởng đầy mê hoặc trong khi những chiếc đàn acoustic của MaxAndreas khéo léo len lỏi qua khu rừng nhiệt đới âm thanh, như hòa làm một với mảnh đất quyến rũ song đầy huyền ảo. Những tiếng guitar mộc đầy màu sắc dân tộc dần chuyển thành giai điệu mạnh mẽ của một bộ lạc đang lên tiếng đòi quyền công bằng. Các loại nhạc cụ dân gian cùng nhảy múa cho thấy bất kì yếu tố nào kết hợp với metal cũng được chào đón.

Và rồi đến Propaganda, có lẽ đây là một trong những track ấn tượng nhất album. Mở đầu với  tiếng mài dây chói tai để báo hiệu sự hủy diệt, những cú giằng khỏe khoắn như tạo ra động đất, đỉnh điểm là đoạn breakdown đầy công phá không khác gì một chiếc cối công thành thời Trung Cổ. Xen lẫn sự điên cuồng về kỹ thuật đó là những ca từ chân thực về tình hình chính trị lúc bấy giờ.

“Why don’t you realize that you’re fucked up
Why criticize what you don’t understand…”

Về mặt âm nhạc, Nomad đề cập đến vấn nạn ngược đãi trong chế độ quân phiệt, sự mai một văn hóa khi những người bản xứ phải “du mục” đây đó và rời bỏ quê hương. Tiếp đó, We Who Are Not As Others giống như một khúc truy điệu ảm đạm, chậm rãi nhưng vẫn có phần hung hãn qua những khúc chuyển với trống tom, guitar mang nặng phong cách sludge metal, lời bài hát như tiêu đề được lặp lại liên tục, nhấn mạnh vào sự tranh đấu khổ cực của con người khi phải sống bên lề xã hội.

Không còn tiếng gầm thét nguyên thủy của Max Cavalera. Manifest cũng kể lại vụ thảm sát Carandiru qua những lời bình luận kiểu radio, lên án sự vô nghĩa của hành động đàn áp bạo lực này và việc cảnh sát São Paolo lạm quyền một cách vô tội vạ. Mô tả sự tàn ác đó là các đoạn trống D-beat điên loạn không ngừng nghỉ. Như tổng thể của Chaos A.D.Manifest cho thấy cách kết hợp tài tình giữa những lời đả kích xã hội gay gắt với cái chất thô ráp vốn có của metal.

Clenched Fist kết thúc album gốc bằng một chuỗi breakdown góc cạnh theo kiểu industrial. Lời bài hát là về sức mạnh phản kháng của một cá nhân khi đứng trước các xung đột xã hội. Album phát hành lại năm 1996 có kèm thêm một bản thô của KaiowasRefuse/Resist phối chút chất nhạc house, nó cũng đã được sử dụng làm nhạc game Mortal Kombat.

https://www.youtube.com/watch?v=sDoQHsRv2os

Nhiều fan thrash gạo cội của thrash cho rằng Chaos A.D. là album đã khiến ban nhạc dấn thân vào nu metal, nhưng nhờ bám chặt gốc rễ Brazil trên cả phương diện âm nhạc và chính trị mà album này vẫn luôn được coi là một kiệt tác của Sepultura. Giống như Paranoid của Black Sabbath hay Reign In Blood của Slayer, thông điệp trong Chaos A.D. trường tồn với thời gian, khiến nó vinh dự đứng trong danh sách những album metal kinh điển nhất từng được sản xuất.

Theo Noisey

BÌNH LUẬN BẰNG FACEBOOK
Bình luận