Apocalyptica – Rock không giới hạn

Viết bởi Ly Pl |

(RockPassion.vn) – Cái tên Apocalyptica hẳn đã rất quen thuộc với những tín đồ yêu rock, họ được biết đến như những người đầu tiên kết hợp được 2 thể loại nhạc tưởng chừng vô cùng khác biệt là Metal và Symphony với nhau một cách không những  hòa quyện mà còn hết sức tuyệt vời.

Cũng như những band nhạc Rock khác, Apocalyptica mang trong mình một chất rất riêng mà không ai có thể nhầm lẫn được, chất Rock đầy cảm xúc, không giới hạn về thể loại nhạc,chất liệu âm thanh hay cả về nhạc cụ chơi nhạc.

Ban nhạc đặc biệt này được thành lập vào năm 1993 bởi bốn nhạc công Cello. Chắc không một ai ưa chuộng Metal từ trước tới giờ có thể tưởng tượng được rằng, dòng nhạc Metal đầy nhiệt huyết và mãnh liệt lại có thể được thể hiện bởi một ban nhạc không trống, không guitar, không vocal cho tới khi Apocalyptica mang đến những tác phẩm âm nhạc mà người nghe phải thốt lên 2 chữ “kì diệu”. Với 4 cây Cello, một loại nhạc cụ khiêm nhường với vị trí “bè trầm” trong giàn nhạc giao hưởng, họ đã chuyển thể thành những âm thanh thể hiện được sức mạnh kinh hồn của heavy metal, không guitar, không trống, không vocal nhưng họ vẫn có những đoạn riff, những tiếng đập bass, những âm thanh réo rắt đầy cảm xúc được sang tạo, biến thanh bởi cây đàn Cello, nhạc cụ mà chúng ta vẫn tưởng chừng đơn điệu. Khi lần đầu nghe nhạc của Apocalyptica, tôi đã thực sự bất ngờ, những kĩ thuật búng, chặt dây mà họ thực hiện trên những cây Cello để thay thế cho toàn bộ nhạc cụ khác của một band Metal, thậm chí nghe những âm thanh đó còn hay không thua kém gì những nhạc cụ đầy đủ bình thường, đến mức tôi phải nghi ngờ: “có đúng chỉ dùng Cello thật không đây?”.

Apocalyptica đã ra mắt làng nhạc rock thế giới bằng những bản Metal cover bất hủ của Metallica (Fade to Black, Nothing Else Matters, Sad But True, Wherever may I Roam, The Unfogiven, ...). Và đương nhiên, họ đã gây không ít sửng sốt cho người nghe rock khi làm mới lại những ca khúc tưởng như đã hoàn mỹ đó thành những bản nhạc theo phong cách, cảm xúc của họ.Và với tôi thì những bản nhạc ấy cũng tuyệt vời không kém, chúng như được sinh ra lần thứ 2 vậy, thậm chí việc “làm mới” đó còn rất rất đáng khâm phục vì nó là vô cùng mạo hiểm. Cover lại những  bản nhạc tuyệt đỉnh của một ban nhạc gần như đã thành tượng đài theo một lối đánh hoàn toàn khác biệt, sao cho không bị “ném đá” bởi những tín đồ Metallica đã là một điều rất rất khó rồi, thế nhưng họ đã làm nên diều kì diệu khi sang tạo nên một phong cách mới, một âm hưởng mới cho những bản nhạc ấy. Những bản cover tuyệt vời tới mức bạn khó mà gắn chữ “cover” lên mỗi bản nhạc được, vì chúng có quá thừa chất riêng, chất của những cây Cello, chất của Apocalyptica, nhưng vẫn đầy nhiệt huyết và rực lửa chẳng kém gì bản gốc, quả là một kì tích.

Sức sáng tạo của Apocalyptica quả thật là đáng khâm phục. Sau những bất ngờ từ album đầu tiên, năm 1988, Apocalyptica phát hành album thứ 2 mang tên “Insquisition Symphony”. Album này tiếp tục cover lại những bản nhạc bất hủ của Metallica, và thêm vào 3 bản nhạc sáng tác của band. Sản phâm âm nhạc thứ 2 này đã thêm khá nhiều sự khác biệt với những kỹ thuật Cello mới, tạo nên những hiệu ứng âm thanh điện tử mạnh mẽ hòa quyện với chất Symphony sâu lắng hơn và được đầu tư kỹ lưỡng hơn. Album “Insquisition Symphony” đã làm mãn nguyện những kỳ vọng giới metal sau bất ngờ đầu tiên của họ.

Sau thành công của 2 Album đầu, Apocalyptica nhận được rất nhiều ủng hộ, nhưng cũng có không ít nghi ngờ khi mà những bản Metal tuyệt vời của họ đa số lại chỉ đi cover của người khác. Những nghi ngờ về khả năng sáng tác của Apocalyptica đã hoàn toàn được giải đáp bởi “Cult”, album thứ 3 được ra mắt vào năm 2000. Album này được đánh giá là có chất lượng cao hơn, sâu hơn và “dark” hơn. Quả thật khi nghe các nhạc phẩm trong album, tôi thấy nó vô cùng hay, với đa số những bản nhạc là được sáng tác bởi chính ban nhạc. ”Cult” đã xóa bỏ đi những nghi ngờ về khả năng của Apocalyptica, khẳng định được niềm tin đối với lối chơi của ban nhạc cũng như đối với sức mạnh mà cây Cello có thể làm được trong âm nhạc của thế giới Metal.

Giống như hầu hết những ban nhạc khác, thay đổi là một điều khó có thể tránh khỏi, và Apocalyptica cũng ko ngoại lệ. Suốt 10 năm hoạt động, band đã có không ít những thay đổi về nhân sự, thậm chí cả về lối chơi. S au 3 album được đánh giá cao, Apocalyptica tiếp tục tung ra mắt thêm 2 album nữa, nhưng những abum về sau không còn “thuần” Cello như ban đầu. Điều này thì tôi phải thú nhận là hơi hụt hẫng. Họ bắt đầu thêm trống, bass, những âm thanh điện tử và trong album mới nhất có cả vocal nữa. Có lẽ là đã quá quen với những bản Metal Cello của họ nên tôi cảm thấy không thích thú lắm với sự xuất hiện của nhiều âm thanh khác. Và đặc biệt là với vocal, cảm giác giống như “chất Apocalyptica” không còn nổi bật như trước nữa.

Nhưng nói qua cũng phải nói lại, chất nhạc của Apocalyptica với chỉ 4 cây cello, cá nhân tôi thì đã hoàn toàn bị thuyết phục, nhưng không phải ai cũng thế. Metal không trống, guitar, keyboard, hay vocal thì không phải ai cũng khoái. Nhiều người còn ví nó như cơm chay, không mắm không muối vậy. Mặc khác, Cello không phải là một nhạc cụ có khả năng “vô biên” nên dù có sức sáng tạo vô cùng tuyệt vời. Apocalyptica cũng không thể tránh khỏi việc không diễn đạt hết tâm huyết của mình vào tác phẩm, và tránh sự nhàm chán cũng là một vấn đề nan giải. Vì thế nên việc thay đổi cũng là một điều dễ hiểu khi mà xét trên nhiều phương diện thì nó cũng mang lại những điều tích cực. Sau những thay đổi đó, Apocalyptica được biết đến nhiều hơn, và đối tượng nghe cũng rộng hơn rất nhiều, đương nhiên họ cũng được ủng hộ nhiều hơn.

Mỗi người nghe có một cảm nhận khác nhau, đó cũng là lý do tôi thích kiểu “huyền bí” của những âm thanh được tạo lên bởi Cello. Không màu mè thêm nhạc cụ khác cùng giọng vocal, vì khi đó tôi có thể mặc sức cảm nhận, mặc sức tưởng tượng thoái mái. Đương nhiên, đó là do tôi khá bảo thủ khi nghe nhạc, và những người không nghĩ giống tôi thì họ lại thích một Apocalyptica gần đây hơn (tôi chắc là không phải mình tôi bảo thủ), và xét cho cùng thì band vẫn rất chất, cho dù họ có còn thuần Cello hay không thì sức sáng tạo của họ quả thật rất đáng khâm phục. Đối với tôi thì vẫn luôn không ngừng ngưỡng mộ họ mỗi lần nghe lại những bản nhạc mà họ chơi, chúng thực sự rất tuyệt vời. Và họ vẫn đang không ngừng khơi nguồn những sáng tạo mới. Chắc chắn sẽ có những bất ngờ mới ở tương lai mà Apocalyptica sẽ mang lại cho chúng ta.

Hãy lắng nghe những bản cello/symphony/heavy…metal của họ và cùng chờ đợi nhé!

theo Ly Pl

thông tin band được tổng hợp từ nhều nguồn

BÌNH LUẬN BẰNG FACEBOOK
Bình luận
THIS DAY IN ROCK HISTORY
14/01

Ngày sinh của David Eric Grohl, nghệ sĩ được biết đến nhiều nhất với vị trí drummer của band nhạc Grunge huyền thoại Nirvana và là ca sĩ chính, guitarist của band Alternative - Foo Fighter

Chi tiết

Hotline:
+84.98.333.1085